10 thực phẩm "vàng" chữa bệnh đau đầu

Những loại thực phẩm này có tác dụng giảm bớt chứng đau đầu đặc biệt do thời tiết hoặc căng thẳng trong cuộc sống:

Uống một viên thuốc giảm đau, tắt hết đèn và đi nằm là thói quen của nhiều người khi phải đối mặt với những cơn đau đầu. Rất ít người biết rằng có những thực phẩm có thể giúp làm dịu bớt cơn đau khó chịu này.

Lựa chọn những thực phẩm có công dụng giảm đau sẽ giúp bạn giải quyết chứng đau đầu “lành mạnh” hơn so với việc sử dụng thuốc giảm đau.
Nước
Mất nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chứng đau đầu. Vì vậy mỗi ngày, chúng ta nên bổ sung đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày (tương đương với 8 ly). Thêm một lát chanh nhỏ vào ly nước cũng có tác dụng giải khát và giảm chứng đau đầu. Với những người thường xuyên tập luyện thể thao thì việc uống nhiều nước là vô cũng quan trọng đặc biệt là khi cảm thấy đuối sức và mệt mỏi trong và sau khi tập luyện.

Các loại ngũ cốc
Ngũ cốc không chỉ là nguồn chất xơ dồi dào mà còn rất giàu magie – một khoáng chất có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Những thực phẩm giàu magie khác như hải sản, các loại hạt, bơ, nho khô và rau lá xanh cũng nên được bổ sung hàng ngày.

Cá hồi
Cá hồi cùng với cá ngừ, cá thu là nguồn dưỡng chất dồi dào omega-3, chất béo lành mạnh có tính chất kháng viêm, hạn chế các bệnh liên quan đến viêm não. Hạt lanh và dầu hạt lanh cũng có hàm lượng omega-3 cao – nên ăn thường xuyên để giảm chứng đau đầu do thời tiết.

Dầu oliu
Dầu oliu được biết đến là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin E – giúp cải thiện, lưu thông, giảm viêm và cân bằng hàm lượng hooc môn trong cơ thể, làm dịu bớt cơn đau đầu. Những nguồn thực phẩm khác giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, các loại hạt, bơ…

Gừng
Gừng không chỉ có tác dụng giảm nôn ói mà còn rất hữu hiệu để chữa trị đau đầu vì chúng có tính chống viêm và kháng histamine. Uống một ly trà gừng hoặc nhâm nhi chiếc kẹo gừng sẽ làm bạn giảm bớt những cơn đau đầu.

Dưa hấu

Mất nước cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu. Do vậy thay vì uống ngay một viên giảm đau để nhanh chóng thoát khỏi những triệu chứng khó chịu do cơn đau đầu gây ra, hãy ăn những thực phấm chứa nhiều nước như dưa hấu. Lượng nước tự nhiên trong rau xanh và trái cây có chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như ma-giê. Đây chính là bí quyết để ngăn ngừa cơn đau xảy ra.
Món sinh tố dưa hấu gồm 2 chén dưa đã tách hạt, 1/2 hũ sữa chua, chút xíu mật ong và 1/2 thìa gừng thái nhỏ sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất giúp cung cấp nước cho cơ thể. Gừng còn làm giảm buồn nôn, một triệu chứng thường gặp khi bị đau đầu. Một số thực phẩm có nhiều nước khác là dâu, dưa chuột, súp, bột yến mạch, cà chua và rau diếp.

Hạnh nhân
Các kết quả nghiên cứu cho thấy lượng ma-giê được tìm thấy trong hạnh nhân có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự “tấn công” của cơn đau đầu bằng cách làm dịu các mạch máu. Theo các chuyên gia, có thể làm giảm bớt các triệu chứng ở những người mắc chứng đau nửa đầu bằng một chế độ ăn giàu ma-giê. Những thực phẩm giàu ma-giê bao gồm: chuối, mơ khô, bơ, hạnh nhân, hạt điều, gạo thô, các loại cây họ đậu và hạt.

Sữa chua
Để đối phó với cơn đau đầu, cơ thể phải cần tới canxi. Bộ não sẽ dựa vào canxi để hoạt động hiệu quả hơn. Chính vì vậy, cần chú ý tăng cường những thực phẩm chứa nhiều canxi trong bữa ăn như sữa chua không béo. Đây là một nguồn cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể, không chứa đường mà lại có nhiều probiotic, những vi khuẩn rất có lợi cho ruột.

Hạt vừng
Những hạt vừng tuy bé xíu nhưng lại chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Hạt vừng giàu vitamin E, góp phần giữ cho mức estrogen luôn ổn định và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Chúng còn có khả năng cải thiện sự tuần hoàn, lại giàu ma-giê nên có thể ngăn ngừa chứng đau đầu rất tốt.

Thức ăn giàu carbonhydrate
Những người thường ăn thiếu tinh bột lưu ý: quá ít carbonhydrate trong khẩu phần có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu mà bạn đang gặp phải. Nếu chế độ ăn có quá ít carbonhydrate, mức dự trữ glycogen sẽ suy giảm - đây lại là nguồn năng lượng chính cung cấp cho não. Điều này còn đẩy nhanh khả năng mất nước trong cơ thể, gây ra sự thiếu nước. Bằng cách hạn chế nguồn năng lượng của não và gây ra sự mất nước, chế độ ăn có quá ít carbonhydrate chính là nguồn gốc gây ra những cơn đau đầu.

Do đó, cần xây dựng một chế độ ăn giàu carbonhydrate bằng việc tập trung vào những loại thực phẩm như bánh mì làm từ bột mì thô, bột yến mạch, trái cây hoặc sữa chua. Một chế độ ăn giàu carbonhydrate còn giúp cải thiện tinh thần vì chúng kích thích cơ thể giải phóng ra nhiều serotonin, một hóc-môn có tác dụng làm dịu thần kinh.

Thực phẩm nên tránh khi bị đau đầu

Một số loại thực phẩm nếu ăn lúc đang đau đầu sẽ làm tăng mức độ và làm bạn cảm thấy khó chịu hơn. Vì vậy, khi đau đầu bạn nên tránh những loại thực phẩm sau:

- Phụ gia thực phẩm (bột ngọt, các chất làm ngọt nhân tạo, nitrit, chất tạo màu thực phẩm…).

- Chocolate.

- Rượu.

- Cà phê.

- Thực phẩm chế biến sẵn.

Theo VTC new
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé