Ăn cho hai người – Đừng lạm dụng

“Ăn cho hai người” có phải là phương pháp tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe bà bầu?
Ăn cho hai người – Đừng lạm dụng
Hầu hết tất cả chị em mang bầu đều được mọi người khuyên nên ăn uống nhiều hơn vì đang mang trong người một em bé nữa và đương nhiên chế độ ăn cho hai người là phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ quan niệm thế nào là ăn cho hai người bởi việc lạm dụng ăn quá nhiều khi mang thai không chỉ không giúp ích gì cho bạn mà còn gây hại cho chính sức khỏe thai kỳ và sự phát triển của thai nhi.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng mình việc lạm dụng quan niệm ăn cho hai người có thể làm mẹ bầu tăng cân quá mức cho phép và đặt nguy cơ cao cho thai nhi.

Quan điểm ăn cho hai người của các nhà khoa học

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu mang thai, chị em không cần bồi dưỡng quá nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể và nếu bạn có bị ốm nghén khiến tình trạng ăn uống kém hơn thì điều này cũng không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trong giai đoạn mang thai thứ 2 và thứ 3, chị em cần bổ sung thêm 300 calo một ngày là đủ. Điều này tương đương với việc bạn chỉ cẩn uống thêm một ly sữa bầu hoặc ăn thêm sữa chua, nước trái cây là đủ.
Béo phì – nguy cơ tiềm ẩn do “ăn cho hai người”

Theo những thống kê mới nhất, có đến 15-20% phụ nữ mang thai mắc chứng béo phì hoặc thừa cân. Bà bầu béo phì phải đối mặt với những nguy cơ nguy hiểm như bệnh tiểu đường, tiền sản giật, sảy thai và thai chết lưu…

Ngoài ra, thừa cân khi mang thai còn gây khó khăn trong việc sinh nở khiến quá trình sinh nở chậm, huyết áp cao gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Cách cung cấp dủ dinh dưỡng trong thai kỳ

Đồng ý rằng việc ăn uống trong thời gian là vô cùng quan trọng nhưng quan trọng hơn cả là việc cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu mẹ bầu đang thiếu vitamin gì thì rất có thể bé cũng thiếu chất đó. Vì vậy, bà bầu cần có chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất.

Bạn cần hiểu rằng một chế độ ăn uống cân bằng có nghĩa là bạn phải biết chọn lựa các nhóm thực phẩm như: tinh bột, trái cây, rau, sữa, chất béo lành mạnh… để bổ sung mỗi ngày.

Dưới đây là những mách nước về một chế độ ăn cân bằng mà không lo béo phì trong thời gian bầu bí:

- Nhóm thực phẩm ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn bà bầu là tinh bột (cơm, ngũ cốc, bánh mì), sau đó đến rau xanh, trái cây, sữa và những sản phẩm chất béo lành mạnh.

- Đảm bảo nhận đủ vitamin mỗi ngày qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng thêm viên thuốc bổ. Điều này cần được hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường trong thời gian mang thai, bạn cần bổ sung thêm axit folic, sắt và canxi.

Ăn cho hai người – Đừng lạm dụng - 2
- Cung cấp protein rất cần thiết trong thời gian mang thai để em bé phát triển đầy đủ nhất. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung đủ 75g mỗi ngày tương đương với khoảng 2 ly sữa hoặc 200-300g thịt nạc mỗi ngày.

- Mẹ bầu cũng cần uống đủ nước (2-2,5 lít) trong suốt quá trình mang thai. Đó có thể là nước lọc hoặc các loại nước trái cây.

- Tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất béo không có lợi cho cơ thể và cũng để tránh tăng cân quá nhanh trong thai kỳ.

- Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày chứ không chỉ 3 bữa chính để giảm cảm giác khó chịu như nôn ói, ợ nóng và đặc biệt là cách ăn này sẽ không làm mẹ bầu tăng cân quá nhanh.

Tăng cân bao nhiêu trong thai kỳ là chuẩn?

Theo các chuyên gia khoa sản, phụ nữ mang thai cần tăng cân khoảng từ 10-12 kg là vừa đủ. Trong 3 giai đoạn thai kỳ cần phân chia mức tăng cân nặng như sau: trong ba tháng đuầ nên tăng từ 1-2kg. Giai đoạn thứ 2 nên tăng khoảng 300-400g/tuần và 3 tháng cuối thai kỳ cần tăng 1-3kg/tuần.

Theo Eva
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé