Ăn uống để bé cứng cáp từ trong thai

Ngay từ khi biết tin mình mang thai, mẹ đã căn dặn đủ điều về chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để sau này sinh con ra được cứng cáp, khỏe mạnh.
Ăn uống để bé cứng cáp từ trong thai
Có lẽ vì thế mà bé nhà mình dù mới được hơn 7 tháng tuổi, nhưng trộm vía con rất ít ốm và chịu ăn. Lúc mới sinh, bé khá cứng cáp và khi được hai tuần, mình đã tự tắm cho con. Được như vậy có lẽ do khi mang bầu mình cũng khỏe mạnh, không hay ốm và có một chế độ ăn uống hợp lý.

Với kinh nghiệm đã trải qua lần mang thai đầu tiên, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi mang thai để con sinh ra khỏe mạnh như sau:

Ăn nhiều bữa trong ngày

Ăn đủ 3 bữa chính và ngoài ra nên có thêm 3 bữa phụ trong ngày để bé không bị đói. Bạn nên ăn cơm và bánh mỳ vì có chứa nhiều tinh bột, giúp thai nhi phát triển cứng cáp. Thông thường, mình ăn 2 bát cơm 1 bữa. Nếu bạn thấy sợ ăn cơm thì có thể ăn 1 bát mỗi bữa chính và bổ sung thêm bằng phở. Bạn nên hạn chế ăn bún vì bún là gạo được ngâm nở chua, không tốt cho hệ tiêu hóa của thai phụ.

Ăn nhiều rau xanh

Mình thường ăn khá nhiều rau vào các bữa chính vì sợ bị táo bón khi mang bầu. Còn bữa phụ là hoa quả hoặc uống sữa. Nếu uống sữa bầu không quen thì có thể uống sữa bột bình thường hay sữa tươi cũng rất tốt. Bạn nên ăn hoa quả nhiều để tăng cường vitamin và chất xơ. Một lưu ý nhỏ là bạn không được ăn quả chua rồi uống sữa nhé! Vì thành phần protit trong sữa khi gặp vị chua sẽ kết tủa, không có lợi cho tiêu hóa. Sau các bữa chính mình hay ăn 1 hộp sữa chua để dễ tiêu và đó cũng là nguồn protein phong phú cho mẹ bầu.

Đừng quên phơi nắng

Bạn nên phơi nắng trong giai đoạn bầu bí để con có được xương chắc khỏe và chiều cao lý tưởng. Vào những tháng cuối thai kỳ, khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng hàm lượng vitamin D. Vitamin D được sản sinh từ ánh nắng mặt trời kết hợp với canxi giúp trẻ có nền tảng chắc khỏe ngay từ trong bụng mẹ.

Nhớ uống nước

Mình uống rất nhiều nước lọc vì tốt cho nước ối và cũng khiến da bạn đẹp hơn. Mình có 1 chai nước nhỏ trên bàn làm việc và uống thường xuyên mà không phải chỉ đến khi khát mới uống để tạo thành thói quen. Bạn có thể uống thêm nước dừa, nước mía, nước hoa quả…

Đi bộ nhẹ nhàng

Bạn đừng nghĩ rằng mang bầu thì kiêng đi lại. Việc đi bộ nhẹ nhàng cũng rất tốt cho bạn và thai nhi đó. Bạn có thể dành 15 phút đi chợ mỗi ngày. Hay sau một tiếng ngồi làm việc, bạn có thể đứng dậy đi lại một chút để tránh căng thẳng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về trĩ hay táo bón.

Ăn đa dạng thực phẩm

Khi mang bầu thì bạn đừng sợ mất dáng nhé! Hãy đa dạng hóa bữa ăn với các thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất như protein, acid béo, canxi, sắt, florate … có lợi cho sự phát triển não bộ và tăng sức đề kháng cho trẻ sau khi ra đời.

Tránh thức ăn chứa nhiều đường

Tránh ăn các loại bánh ngọt, đồ uống có nhiều đường vì đường dễ làm bạn no, kém ăn những thức ăn bổ dưỡng khác mà lại dễ gây sâu răng. Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại quả ngọt như nho, chuối, táo, lê… rất tốt cho cơ thể. Cụ thể như nho có chứa rất nhiều vita min như vitamin C, B, PP… Nho có hàm lượng đường cao nhưng thuộc dạng dễ hấp thụ, lại không có tính nóng như đường trong mía và củ cải. Chuối cũng là loại hoa quả thường được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Chất sắt, vitamin B6, B12, kali, magiê trong chuối giúp giảm các triệu chứng khó chịu như chóng mặt, buồn nôn vào buổi sáng của thời kỳ thai nghén.

Đừng quên chăm sóc răng miệng

Bạn cần chăm sóc răng miệng tốt vì sức khỏe răng miệng của mẹ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của bé từ trong bào thai. Khi làm việc tại công sở, bạn hãy chọn cho mình  một tư thế ngồi thoải mái nhất, tránh các trường hợp bị chuột rút. Khi ngồi quá lâu bị mỏi lưng và vai, bạn có thể mát xa nhẹ nhàng để thư giãn dễ chịu…

Chúc bạn luôn khỏe mạnh trong thai kỳ để dành tặng cho con yêu một khởi đầu vững chắc nhé!

Kinh nghiệm chia sẻ của mẹ Su

Theo Eva

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé