Chế độ ăn uống, kiêng kị cho Phụ nữ mãn kinh

Đây chỉ là một giai đoạn trong cuộc sống của mỗi người mà tất cả chúng ta phải chấp nhận nó. Mãn kinh gây ra những thay đổi lớn về hóc-môn, khiến cho nhiều phụ nữ mắc phải những triệu chứng như xáo trộn giấc ngủ, đổ mồ hôi, da sưng và tâm trạng thay đổi. Thêm vào đó, có những thay đổi “thầm lặng” xảy ra trong cơ thể của chúng ta, như là quá trình trao đổi chất diễn ra chậm (dễ tăng cân), tăng nguy cơ bị bệnh tim (estrogen bảo vệ đã không còn).
Chế độ ăn uống, kiêng kị cho Phụ nữ mãn kinh
 Dưới đây là một số hướng dẫn để chăm sóc sức khỏe của bạn khi bước vào giai đoạn mãn kinh.



THỰC PHẨM CHO CÁC TRIỆU CHỨNG MÃN KINH (béo phì, đổ mồ hôi, rối loạn giấc ngủ)

Cây đậu: Loại cây giàu estrogens

Một chế độ ăn uống hợp lý với lượng đậu tương được chứng minh sẽ làm giảm các triệu chứng mãn kinh nhưng cần ăn uống điều độ, trong trường hợp thỉnh thoảng bạn mới uống một ly sữa đậu thì kết quả sẽ không như mong muốn.

 Đậu là loại cây rất giàu estrogens, cung cấp lượng estrogen tự nhiên cần thiết cho cơ thể chúng ta .Để estrogen phát huy được tác dụng, bạn cần ăn ít nhất là 20gram đậu mỗi ngày.



Các loại thức ăn khác từ loại cây giàu estrogens

Tuy các loại cây này không giàu estrogens (phytoestrogens) như cây đậu nhưng việc kết hợp các loại khác nhau như đậu, rong biển, táo…có thể tạo nên tác dụng tuyệt vời.



Những thực phẩm bạn cần hạn chế ăn Tuy bạn không phải kiêng tất cả các loại thức ăn để làm giảm các triệu chứng mãn kinh nhưng có một vài loại thức ăn mà phụ nữ nên tránh dùng như: cafein, cồn và các loại gia vị cay nóng khác. Thêm nữa, nếu bạn gặp vấn đề với giấc ngủ thì nên hạn chế đến mức thấp nhất lượng caffeine từ cà-phê, trà, cola, đồ uống tăng lực. Giảm lượng muối ăn xuống (chọn lọc những loại thực phẩm chế biến và đóng gói ít muối) cũng có thể giúp hạn chế việc tích muối trong cơ thể.



THỨC ĂN CHO SỨC KHỎE DÀI LÂU (dành cho tuổi mãn kinh và các bệnh khác)

Không có gì là lạ khi các chế độ ăn uống cơ bản ở tuổi mãn kinh cũng giống với chế độ dinh dưỡng cho các bộ phận khác trên cơ thể: các loại hoa quả nhiều màu sắc, rau xanh, thịt có chứa nhiều đạm, ít chất béo và các thực phẩm giàu chất xơ. Ở độ tuổi mãn kinh, yêu cầu về chế độ ăn uống luôn thay đổi. Chúng ta cần phải tăng cường các loại thức ăn để bảo vệ trái tim cũng như hệ thống xương của mình. Dưới đây là môt số hướng dẫn cơ bản mà bạn nên biết:

Cho trái tim khỏe mạnh

Tăng cường lượng omega-3 cho cơ thể. Thường xuyên ăn dầu cá (như cá hồi, cá thu) hoặc ăn dầu cá viên hàng ngày (1,500 – 2,000mg/ngày).

Cho xương khỏe

Cung cấp từ 1,200-1,500mg can-xi mỗi ngày. Đừng chỉ dựa vào các chất bổ sung, hãy chọn những thức phẩm ít chất béo, giàu can-xi và các loại rau xanh và sử dụng thường xuyên. Hạn chế ăn các lọai thực phẩm bổ sung trên 500mg một lần để hạn chế tối đa hấp thụ của cơ thể.

Điều chỉnh trọng lượng cơ thể

Để tăng cân rất dễ, bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể để đảm bảo cơ thể luôn đủ năng lượng để hoạt động. Bạn hãy nhớ các số đo cơ thể mình và bắt đầu tiến hành tập luyện (2.500 bước đi bộ là khoảng 100 calo bị mất đi) và theo dõi chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Bạn cũng nên tăng cường một số thực phẩm khác để cơ thể khỏe mạnh lại giúp tăng trọng lượng cơ thể.

Một điều nữa bạn “phải” làm là: hoạt động thể lực. Việc này rất quan trọng để giúp bạn giữ sức khỏe khi bước vào tuổi mãn kinh, quan trọng như chế độ ăn uống của bạn vậy. Đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tim, xương, cân nặng và tâm trạng của bạn thay đổi đáng kể. Nếu bạn cho rằng việc tập luyện này nên thực hiện sau cùng vì nó được đề cập đến cuối cùng thế này thì lời khuyên cho bạn là, bạn hãy đưa nó lên đầu trang. Tiến hành tập luyện càng sớm, bạn càng dẻo dai và có sức khỏe, giảm đáng kể các triệu chứng của căn bệnh mãn kinh.

Theo thaythuoccuaban

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé