Nem lụi Huế ( Video hướng dẫn )

Điều khác biệt lớn ở món nem lụi là nó được chấm với nước lèo nấu từ tương đậu nành cùng gan heo và thịt nạc xay nên béo béo bùi bùi mà lại rất thơm, ăn mãi mà không ngán.

Nem lụi Huế
Nguyên liệu:
400gr giò sống
200gr thịt heo xay, có lẫn mỡ
Hành khô, bằm nhỏ
Sả cây hoặc que tre
Muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu và dầu ăn
Phần nước lèo: 300ml nước tương Cự Đà hoặc tương đậu nành, 150gr thịt heo xay, 150gr gan heo, 40ml sữa tươi, 1 thìa canh bột năng, nửa bát con đậu phộng, ¼ bát con mè trắng, đường,  ớt bột.
Rau ăn kèm: 1 cây xà lách xoăn, rau răm, rau thơm hay húng quế tùy theo sở thích của bạn.
1 quả dưa leo
Bún ăn kèm (tùy thích)
Bánh tráng cuốn.

Bước 1:

Cho giò sống, thịt heo xay, hành khô thái nhỏ vào thố nhôm; vì giò sống đã có gia vị nên bạn chỉ cần thêm vào 1 thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, chút hạt tiêu và 2 thìa canh dầu ăn.

Dùng thìa quết nhuyễn rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín để vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 tiếng. Nếu muốn ăn béo hơn bạn có thể trộn thêm da heo thái nhỏ vào hỗn hợp này.

Sả rửa sạch, cắt thành từng khúc dài khoảng 15cm .

Bước 2:

Thoa dầu ăn lên tay, dùng thìa múc ít hỗn hợp thịt quấn vào đầu khúc sả rồi ấn dẹt miếng thịt ra. Xếp các cây sả đã quấn thịt lên khay có lót giấy nướng.
Làm lần lượt đến khi hết thịt rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180ºC khoảng 15 - 20 phút. Thỉnh thoảng bạn nhớ phết ít dầu ăn lên bề mặt thịt để thịt không bị khô. Nếu bạn nướng trên than hoa miếng thịt sẽ thơm hơn.


Bước 3:

Mè, đậu phộng rang vàng.

Dùng cối giã thô đậu phộng và mè.

Bột năng đổ ra bát, hòa với khoảng 2 thìa canh nước, khuấy đều để bột năng tan.

Bước 4:

Gan heo rửa sạch, xắt miếng vừa ăn rồi cho vào bát, đổ sữa tươi ngập mặt gan, ngâm khoảng 30 phút rồi đổ ra rổ cho ráo nước, dùng dao bằm nhuyễn.

Bước 5:

Làm nóng 2 thìa canh dầu ăn trong chảo, phi tỏi thơm.

Đổ thịt heo xay vào xào chín.

Thêm gan vào đảo đều.

Từ từ châm tương cùng ớt bột vào nồi, đun lửa nhỏ. Vì tương này đã có vị mặn nên bạn chỉ thêm khoảng 3 thìa nhỏ đường, đun sôi rồi nêm nếm lại tùy theo khẩu vị.

Đun đến khi ăn thử thấy thịt mềm thì bạn châm từ từ bát nước bột năng vào, vừa đun vừa khuấy đến khi hỗn hợp nước lèo hơi sền sệt thì tắt bếp, thêm mè và đậu phộng vào trộn đều.

Bước 6:

Rau xà lách, rau răm, rau húng lủi, rau quế rửa sạch, để ráo.

Dưa leo rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt, xắt thành từng thỏi ngắn. Bạn có thể thêm chuối chát và khế ăn kèm.

Khi ăn bạn bày tất cả các nguyên liệu đã sơ chế ra bàn, nem lụi xắt lát, dùng kèm với bún, rau, bánh tráng cuốn và nước lèo. Món nem lụi thường không ăn kèm với bún nhưng mình thích ăn thêm bún nên thêm nguyên liệu là bún khi cuốn bánh tráng và thịt.

Cuốn bún, nem, rau thơm, xà lách, dưa leo và bún vào bánh tráng, dùng kèm với nước lèo.

Mỗi dịp đến Huế bạn nên một lần thưởng thức món nem lụi - món ăn nổi tiếng ở đất Cố Đô với phần nem nướng vàng ươm, thơm lừng. Món này có thể được quấn lên que tre hoặc đầu khúc sả, khi nướng thịt hương thơm của sả quyện vào từng thớ thịt tỏa ra mùi thơm quyến rũ vô cùng.

Điều khác biệt lớn ở món nem lụi so với các món cuốn ở các vùng miền khác đó là nó được chấm với nước lèo nấu từ tương đậu nành, thêm gan heo, thịt nạc xay nên ăn béo béo bùi bùi và thơm mùi mè, đậu phộng rang giúp bạn cảm nhận đầy đủ những hương vị đặc trưng nhất của nó, ăn mãi mà không ngán.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng nhé!

Xem thêm video hướng dẫn chi tiết :

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé