Có một số loại thực phẩm không chỉ cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất thiết yếu mà còn hỗ trợ rất tốt cho trí não của chúng ta.
1. Chocolate




Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, chất chống oxy hoá có ở chocolate gọi là flavonols có khả năng tăng lưu lượng máu lên não. Bạn sẽ tìm thấy nhiều chất oxy hóa này trong chocolate đen, còn những loại chocolate trắng hoặc chocolate có sữa thì hàm lượng flavonols thường ít hơn.

2. Cá
Ăn cá nói chung rất có lợi cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là cho bộ não. Cá có chứa Omega-3 là một axít béo rất có lợi cho cơ thể. Ăn cá một tuần/lần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer do những axit béo giúp chức năng não được tăng cường hơn. Omega-3 còn cung cấp thêm oxy lên não, cũng như cho phép giữ lại một trong những thông tin mới trong khi vẫn lưu giữ các thông tin cũ. Cá tốt nhất cho sức khỏe của não là cá hồi, cá ngừ và cá trích.

3. Các loại hạt
Các loại hạt như lạc, hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương và một số loại khác cũng rất tốt cho não của bạn. Hạt có chứa Omega-3 và omega-6, cũng như folate, vitamin E và vitamin B6. Tất cả những chất dinh dưỡng này cho phép bạn có những nghĩ rõ ràng hơn. Chúng cũng giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn, bởi vì Omega-3 và omega-6 có tác dụng như là thuốc chống trầm cảm tự nhiên.

4. Trứng
Colin – một chất giống vitamin – được giới khoa học đánh giá là “món quà tuyệt vời” đối với bộ não. Lòng đỏ trứng là thức ăn chứa nhiều colin nhất. Trong 50g lòng đỏ trứng có gần 500mg chất colin, tương tự như lượng colin có trong 100g gan, nhiều gấp 2,5 lần so với lượng colin có trong 100g thịt chim.

Mỗi ngày ăn từ 1 – 2 quả trứng sẽ đảm bảo được lượng colin cần thiết cho não bộ và cải thiện trí nhớ của bạn.

5. Trà
Nếu bạn quên uống cà phê hãy thử uống một tách trà! Trà tươi xanh hoặc chè khô đều có lợi cho não bộ vì chúng chứa đầy đủ catechin. Đã bao giờ bạn cảm thấy một ngày mà trong người khô cằn như thiếu nước, thân thể mệt mỏi, và không thích suy nghĩ? Nó có thể là vì bạn thiếu chất catechin trong não. Catechin giúp cho tâm trí của bạn nhẹ nhàng, tươi vui và hoạt bát hơn. Chất này còn giúp não bộ thư giãn, chống mệt mỏi. Trà xanh có tác động mạnh hơn nhiều so với trà đen, nhưng nhìn chung cả hai đều rất tốt cho bạn. Thưởng thức trà vào sáng sớm để giúp não bộ bắt đầu ngày mới tràn đầy sức sống.

6. Ngũ cốc nguyên hạt
Lúa mỳ, bột yến mạch, lúa mạch và những loại khác, tất cả các loại này đều làm tăng lưu lượng máu đến não bộ, giúp não có khả năng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, các loại này có chứa rất nhiều vitamin B6, đầy đủ các sinh tố B. Sinh tố B là rất tốt cho bất cứ ai đang cố gắng cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mất trí nhớ đột ngột thường xuất hiện vào thời gian khi bạn 60 hoặc 70 tuổi, nhưng nếu bạn ăn nhiều ngũ cốc thì nguy cơ này cũng sẽ giảm đi.

7. Quả việt quất và dâu tây
Nhiều nghiên cứu cho thấy, quả việt quất và dâu tây rất có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ và kỹ năng hoạt động trong cơ thể. Ngoài ra, trong hai loại quả này còn chứa chất chống oxy hóa có thể bảo vệ não bộ của bạn khỏi quá trình oxy hóa.

8. Đường
Chỉ cần một thìa đường có thể đẩy mạnh hoạt động cho não bộ của bạn, mặc dù các hiệu ứng chỉ duy trì được trong thời gian ngắn. Bạn có thể ăn một cái gì đó có vị ngọt tự nhiên như trái cây tươi, hoặc tiếp cận với các loại carbohydrate trong ngũ cốc như mì ống để cải thiện sự chú tâm mà không làm nới rộng vòng eo của bạn.

9. Trái bơ
Loại trái cây này không chỉ giúp giảm cholesterol xấu và giảm nguy cơ của sự tích tụ mảng bám răng, tăng cường lưu thông máu và năng lượng cho não bộ. Quả bơ cũng rất giàu acid omega-3. Bơ là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho hải sản đối với những người không thích ăn cá.

10. Rau xanh
Hãy ăn các loại rau xanh như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, rau mùi tây, cải mầm Brussels và củ cải để giữ cho trí não bạn luôn nhạy bén nhờ hàm lượng cao của acid folic trong các loại rau này.

Theo webphunu

Tagged: