May mắn mua được hạt sen tươi

Gặp hàng hạt sen tươi cuối mùa muộn màng, mình mua luôn một ít về dự trữ.
May mắn mua được hạt sen tươi
Mình đang hối hận vì dạo cuối hè quên không mua hạt sen tươi về dự trữ thì hôm nay đi chợ bất ngờ lại gặp được hàng có bán. Mình lân la vào hỏi thì được biết đây cũng là đợt đài sen cuối cùng của năm nay. Thế là không chần chừ, mình mua luôn một ít về để cất đi dùng dần.

Cả nhà mình đều rất thích ăn những món chè, cháo, hầm mà có hạt sen, thế nhưng mình lại không muốn mua hạt sen khô ngoài chợ. Hạt sen khô thì luôn luôn có bán quanh năm, thế nhưng mình rất lo ngại về vấn đề an toàn và sợ chất lượng hạt sen không đảm bảo. Mình nghe nói hạt sen khô thường hay được tẩy trắng bằng thuốc tẩy, lại có sử dụng chất hóa học để bảo quản được lâu.

Năm nào mình cũng mua hạt sen tươi rồi về cất đi dùng dần. Cách mình hay làm là mua nguyên hạt sen tươi về, sau đó bóc sạch vỏ đen và màng lụa bên ngoài, bỏ tâm sen rồi bỏ luôn vào túi bóng cho vào ngăn đá tủ lạnh. Các mẹ chú ý là không được rửa qua nước đâu nhé. Mỗi lần muốn ăn thì lấy ra đủ lượng sen cần dùng, xả với nước nhiều lần cho hết lạnh để khi nấu hạt sen sẽ mềm, bở mà không bị cương. Làm theo cách này các mẹ có thể bảo quản hạt sen được trong vòng khoảng 4 – 5 tháng.

Tuy nhiên, hôm nay chị bán hàng lại mách cho mình một cách khác có thể trữ hạt sen được cả năm. Chị ấy bảo mình sau khi mua hạt sen tươi về bóc vỏ, bỏ tâm thì đem phơi qua khoảng 2 - 3 nắng nhẹ, như nắng của thời điểm bây giờ là rất thích hợp. Chị còn dặn thêm là tuyệt đối không để hạt sen dính nước, sau đó đem bỏ hạt sen đã phơi này vào lọ thật khô, sạch dùng dần. Cất lọ ở nơi khô ráo, thoáng mát, thỉnh thoảng mang ra kiểm tra và phơi lại khi trời nắng.

Vì là loạt sen cuối mùa nên mình thấy hàng của chị có bán kèm cả khá nhiều loại thành phẩm liên quan tới hạt sen như: đài sen, hạt sen đã bỏ đài, hạt sen đã bóc vỏ, bỏ tâm và tâm sen đã sao khô. Vì cuối mùa nên mình thấy chị bán hàng này “thét” giá hơi cao. Đài sen có giá 50.000 đ/chục, hạt sen tươi nguyên vỏ là 110.000 đ/kg, hạt sen đã bóc vỏ, bỏ tâm là 150.000 đ/kg và tâm sen đã được sao khô có giá 25.000 đ/lạng.

Biết là đắt rồi nhưng mình vẫn cứ mua, bởi vì quan niệm của mình là thà đắt mà an toàn còn hơn mua loại hạt sen khô giá rẻ mà chất lượng không đảm bảo. Mình mua luôn 3kg hạt sen nguyên vỏ, tiện thể hôm nay là cuối tuần, buổi tối cả nhà ngồi quây quần vừa xem ti vi, vừa bóc hạt sen thì còn gì thú vị bằng.
Sau khi mua hạt sen, công việc tiếp theo là đi chọn mua thực phẩm cho ngày hôm nay. Một điều rất dễ nhận thấy là hầu như các loại thực phẩm, hoa quả bị cho là có xuất xứ từ Trung Quốc đều bị “tẩy chay”. Giá của các loại thực phẩm này giảm rõ rệt, ví dụ bắp cải từ 9.000 đ/kg xuống còn 6.000 đ/kg, cải thảo từ 12.000 đ/kg xuống còn 8.000 đ/kg, lựu từ 20.000 đ/kg còn 15.000 đ/kg, nho từ 30.000 đ/kg còn 25.000 đ/kg, táo từ 25.000 đ/kg cũng giảm xuống còn 20.000 đ/kg, cam (loại quả tròn, vỏ mỏng màu xanh vàng) từ 15.000 đ/kg còn 12.000 đ/kg.

Được dịp, các loại quả “quê” lại tăng giá lên chút ít. Ổi găng có giá 25.000 đ/kg (đầu tuần vẫn là 20.000 đ/kg), na có giá 40.000 đ/kg (tuần trước vẫn là 30.000 – 35.000 đ/kg), bưởi thường 12.000 đ/quả (tăng 2.000 đ/quả), bưởi năm roi là 16.000 đ/quả (tăng 1.000 đ/quả).

Các mặt hàng khác giá không thay đổi. Hôm nay mình mua một ít hoa thiên lý và tôm cho bữa trưa. Hoa thiên lý có giá 8.000 đ/lạng, tôm bạc loại nhỏ là 15.000 đ/lạng. Mình mua thêm một ít thịt ba chỉ và ngao cho bữa tối. thịt ba chỉ có giá 100.000 đ/kg, ngao là 30.000 đ/kg. Hôm nay tìm mua khế chua ở chợ để về nấu canh ngao khó quá, cuối cùng mình đành ngậm ngùi đổi khế bằng sấu. Mình mua thêm một quả dứa nữa về nấu cùng cho bát canh thêm phần sinh động. Dứa có giá là 6.000 đ/quả.

Theo Eva


 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé