Đi chợ: Lạ miệng với thịt nhím

Thịt nhím vừa bổ dưỡng, lại vừa có thể chế biến được rất nhiều món ngon.
Đi chợ: Lạ miệng với thịt nhím
Những năm gần đây người ta đã nuôi được nhím thịt, vì thế thịt nhím không còn khan hiếm và đắt đỏ như vài năm trước nữa. Các mẹ có thể dễ dàng gặp được những hàng bán thịt nhím trong các chợ đầu mối, chợ lớn. Đôi khi mình còn thấy người ta bày bán cả trên dọc những đường như: Phạm Hùng, Lê Đức Thọ, đường 32…

Dĩ nhiên thịt nhím nuôi không sánh được với thịt nhím rừng, nhưng người nuôi thường cho chúng ăn toàn rau củ quả nên nhìn chung thì chất lượng thịt của nhím vẫn khá thơm ngon so với các loại thịt khác. Không những được coi là nguồn thức ăn sạch trong thời buổi lợn, bò, gà, vịt… rất hay bị nhiễm bệnh dịch như hiện nay, nhím còn có tác dụng bồi bổ, chữa được khá nhiều bệnh. Hầu hết các bộ phận của nhím đều rất có lợi cho sức khỏe, từ thịt, da, dạ dày, xương, và thậm chí cả lông nữa.

Sáng nay mình thấy người ta bán cả nhím thịt sẵn và nhím sống. Nhím nuôi thịt sẵn có giá 220.000 – 280.000 đ/kg thịt. Đặc biệt, dạ dày nhím có giá khá đắt: 100.000 đ/cái. Nhưng mình nghe nói nếu mua về để làm thuốc thì dạ dày nhím rừng tốt hơn là dạ dày của nhím nuôi nhà. Mình hỏi anh bán hàng thì được biết một cái dạ dày nhím rừng khoảng 150.000 đ, thịt nhím rừng cũng đắt hơn, giá bán lẻ tại chợ vào khoảng 400.000 đ/kg. Nhìn chung thì thịt nhím khá nạc, không mấy khi có mỡ.

Các mẹ cũng có thể mua cả con nhím về tự làm thịt. Giá nhím sống là 150.000 đ/kg. Tuy nhiên một con nhím khá lớn, có lẽ chỉ thích hợp nếu nhà mẹ nào có tiệc tùng thôi. Nhím khoảng 7 – 8 kg là thịt được rồi, nhưng nhím nhỏ ăn lại không ngon bằng nhím từ 10kg trở lên. Nhím sống mua về các mẹ làm thịt tương tự thịt gà, cũng cắt tiết, đổ nước sôi vào, vặt lông. Sau khi vặt lông thì các mẹ nên thui qua là có thể chế biến được rất nhiều món ngon như hấp, xào, nướng, nấu canh, rựa mận... Đặc biệt, tiết canh nhím cũng là một món khá hấp dẫn.
Đi chợ: Lạ miệng với thịt nhím
Với thịt nhím mua được, hôm nay mình sẽ làm món nhím hấp gừng. Món này làm đơn giản nhưng mình lại thích nhất. Khi hấp nhím thì mình thường hay để nguyên miếng lớn có cả da. Nếu thái ra thì thịt nhím sẽ nhanh chín hơn, tuy nhiên miếng thịt sẽ mất đi độ ngọt. Trước khi hấp mình luộc qua thịt nhím với nước có pha một chút rượu gừng để loại bỏ mùi hôi và tạp chất. Sau khi đã luộc sơ thì mình cho vào nồi hấp cùng với gừng thái chỉ trong khoảng 20 – 30 phút (tùy theo miếng thịt to hay nhỏ, dầy hay mỏng).

Nếu nhím nhỏ thì các mẹ có thể để nguyên cả thịt và da để hấp, nhưng nhím lớn, nhím già thì các mẹ nên lọc da nhím ra hấp riêng. Sau khi hấp xong, thái miếng mỏng và chấm với nước mắm gừng hoặc muối hạt giã nhỏ cùng ớt, chanh. Đảm bảo sau khi ăn xong các mẹ cũng sẽ thích mê món nhím hấp này giống như mình.

Mình mua thêm một ít thực phẩm cho cả ngày. Mình nhận thấy giá thịt lợn ngoài chợ hôm nay giảm rõ rệt, đặc biệt là sườn lợn, chỉ còn 90.000 đ/kg, thịt ba chỉ là 85.000 đ/kg, thịt mông có giá 90.000 đ/kg, thịt nạc thăn là 100.000 đ/kg. Có lẽ chỉ là sự biến động giá nhất thời, tuy nhiên mình vẫn kết thúc buổi đi chợ với tâm trạng khá vui.

Theo Eva

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé