Những món canh nóng hổi lúc giao mùa

Có nhiều món canh ngon và hấp dẫn trong thời điểm này.
Những món canh nóng hổi lúc giao mùa
Những cơn gió se lạnh len về báo hiệu thời tiết đã chuyển mùa. Hãy giữ ấm cơ thể bằng những món canh giàu đạm và nóng, để cơ thể có thêm khả năng “chịu lạnh” trong mùa mới.

Canh bao tử heo hầm tiêu sọ

Rửa bao tử bằng muối và giấm cho thật sạch để bao tử mất mùi hôi. Sau khi rửa xong, cho ít tiêu sọ, rượu trắng và muối vào trong bao tử, thả vào nồi nước dùng hầm cho đến khi mềm. Nêm gia vị vừa ăn, nhấc xuống, dùng nóng với cơm. Hoặc có thể để trên bếp lửa nóng, nhúng rau mồng tơi và dùng với mì.
Những món canh nóng hổi lúc giao mùa
Canh cá rau cần

Có thể sử dụng cá lóc hoặc cá điêu hồng, rửa sạch, cho vào nồi nước sôi có ít hạt nêm để luộc, cá chín vớt ra gỡ lấy thịt. Bắc chảo dầu lên, phi thơm hành tím băm rồi thả cá vào, đảo sơ, nêm thêm muối và bột ngọt, để riêng. Cần nước cho vào thau nước vo gạo ngâm rồi rửa sạch, cắt khúc. Cà chua cắt múi cau. Bắc nồi nước luộc cá lên lại, nấu sôi rồi thả cà chua vào, sau đó cho cá, rau cần cho vào sau cùng, nêm nếm vừa ăn rồi nhấc xuống. Chỉ để rau cần vừa chín tới, không nấu nhừ quá mất ngon. Canh cá rau cần dùng với cơm trắng hoặc bún.

Canh gà hầm hoài sơn, kỷ tử và táo đỏ

Gà ta nguyên con hoặc nửa con rửa sạch, chặt miếng lớn, nấu sôi với gừng băm nhuyễn để khử mùi tanh rồi vớt ra. Hoài sơn, kỷ tử và táo đỏ rửa sạch, bỏ vào nồi nước lạnh, thả gà vào rồi bắc lên bếp hầm, nước sôi, hạ lửa nhỏ và hầm cho đến khi gà chín mềm, nêm gia vị rồi dùng.

Canh bí đao hải sâm

Chọn mua hải sâm tươi, da màu đen, thịt hải sâm dày sẽ ngon hơn. Hải sâm đem về rửa sạch, cho vào nồi nước lạnh và củ gừng đập giập, bắc lên bếp đun sôi vài dạo rồi vớt ra, rửa lại nước lạnh rồi cắt miếng xéo. Thịt nạc heo cắt miếng. Bí đao già cắt miếng vuông. Cho tất cả vào nồi, bắc lên bếp nấu chín mềm, nêm gia vị vừa ăn. Canh bí đao hải sâm cũng dùng nóng với cơm nóng nhé.

Canh móng giò heo hầm hạt sen

Chọn móng giò không bị thâm đen, da mềm, cạo sạch lông, dùng muối rửa sạch và chặt miếng vừa ăn. Ướp móng giò với ít muối, sau đó cho vào nồi nước lạnh ngập thịt, nấu sôi, vớt bọt, hạ thấp lửa và hầm đến khi chín mềm, thả hạt sen tươi vào hầm tiếp đến khi hạt sen chín bở, nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng nóng. Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm hạt sen trước một đêm và bỏ vào hầm chung với giò ngay từ đầu để hạt sen chín mềm.
Những món canh nóng hổi lúc giao mùa
Canh bắp bò nấu củ cải

Bắp bò rửa sạch, cắt miếng mỏng, cho vào nồi nước lạnh, muối và ít gừng thái lát vào để nấu. Nước sôi vớt bọt cho nước trong. Nấu đến khi bò gần mềm thì thả củ cải trắng cắt khoanh vào, nấu đến khi củ cải và bắp bò chín rục thì nêm nếm gia vị lại là có thể dùng ngay. Nước hầm củ cải rất ngọt, quyện với thịt bò sẽ làm món canh thơm đậm đà và hấp dẫn. Dùng với mì hoặc cơm tùy thích.

Canh lươn củ sen

Lươn rửa sạch nhớt, cắt khúc vừa ăn. Bắc chảo dầu lên xào sơ lươn. Củ sen rửa sạch, cắt khoanh dày, bỏ phần eo giữa hai củ. Cho lươn và củ sen vào nồi nước, bắc lên bếp nấu đến khi củ sen mềm, nêm nếm vừa ăn rồi dùng.

Những món canh trên đều có tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe, nếu không có thời gian có thể dùng nồi áp suất nấu để thực phẩm mềm nhanh. Tuy nhiên, nếu nấu bằng lò than, để lửa riu riu và hầm càng lâu thì chất đạm trong canh càng tích lại nhiều hơn và canh càng bổ dưỡng.

Theo Nhã Văn (Phụ Nữ Online)


 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé