Thực hư ăn rau ngót gây sảy thai

Nghe nói ăn rau ngót bị sảy thai mà mình hoảng hồn quá không hiểu thực hư ra sao?
Thực hư ăn rau ngót gây sảy thai
Chẳng là mình mang bầu đến nay đã được 30 tuần rồi. Nói chung giai đoạn này mình cũng đã qua thời kỳ nghén ngẩm. Vì thế, cơ thể mình bớt mệt mỏi hơn nên dạo này mình bắt đầu thấy thèm ăn và phàm ăn hơn.

Tuy nhiên, mang bầu chả hiểu hóc môn thay đổi kiểu gì mà mình cứ thèm ăn linh tinh. Nào là mình thèm ăn mướp đắng nhồi thịt, thèm ăn cà muối, uống nước rau má, đậu sốt cà chua, đặc biệt khi ốm nghén mình rất thích ăn món canh rau ngót nấu với thịt bò hầm nhừ.

Canh rau ngót nấu thịt bò đơn giản, nhanh gọn, dễ làm, không cần cầu kỳ. Bản thân mình nghĩ ăn rau ngót tính mát, thanh nhiệt nên cũng tốt cho thai phụ. Mình để ý thấy rằng người ốm hay bệnh nhân nằm viện phải kiêng khem nhiều thứ rau như rau muống này nọ, thì toàn nấu canh rau ngót để ăn.
Thực hư ăn rau ngót gây sảy thai
Thế mà chẳng hiểu sao hôm đấy, mình mang theo món ăn ngon tuyệt cú mèo này đến công ty để ăn trưa thì cô bạn đồng nghiệp cũng đang mang bầu như mình quát vội: "Trời đất, cậu không biết ăn rau ngót lúc mang bầu thì bị sảy thai à? Trong đó có chất làm co bóp dạ con dễ dẫn đến sảy thai đấy". Nghe thấy vậy mình hoảng hồn quá các mẹ ạ!

Cô bạn ấy nói với mình rằng nhiều người trong quá trình mang thai đã kiêng không dám ăn loại rau này đến tận khi sinh nở bởi vì nghĩ rằng ăn nhiều sẽ bị sảy thai. Không biết thực hư chuyện này ra sao nên rất nhiều người đành từ bỏ một loại rau vừa bổ vừa lành trong bữa ăn hằng ngày của mình. Kinh nghiệm dân gian còn có bài thuốc uống nước rau ngót vào lúc đói để phá thai.

Sau đó lên mạng tìm hiểu, tham khảo sách báo về y học thì mình biết được rằng đúng là canh rau ngót là một món canh nhiều chất dinh dưỡng rất bổ ích cho mọi người, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tuy nhiên món ăn từ rau ngót lại là một món ăn được cảnh báo với phụ nữ mang thai vì nó chỉ phát huy công dụng với phụ nữ sau sinh, hoặc sau sảy thai, đẻ non, nạo phá thai.

Mình còn biết rằng rau ngót gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung gây sẩy thai, tiêu chảy do trong rau ngót tươi có chứa một chất có hàm lượng papaverin nên nếu dùng trên 30 gam lá tươi thì có nguy cơ sẩy thai. Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo: “Không dùng papaverin cho người có thai”.

Tuy nhiên, mình có tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa lúc đi khám ở bệnh viện thì ăn rau ngót làm sảy thai hay không thì cũng không dám khẳng định vì chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ. Thực tế thì có rất nhiều trường hợp phụ nữ mang thai đôi khi vẫn ăn canh rau ngót bình thường mà vẫn không sảy thai.

Tốt nhất là các mẹ nên nấu thật chín, quá trình đun sôi sẽ giúp loại bỏ phần nào các yếu tố có thể là nguyên nhân gây phân huỷ hoạt chất trong lá và phát sinh chất có hại cho cơ thể.

Mẹ nào có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, con quý hiếm thì nên hạn chế ăn canh rau ngót. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của mỗi người là khác nhau. Những mẹ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, con quý hiếm (thụ tinh trong ống nghiệm) thì nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống.

Mình thấy các mẹ mang thai bình thường thỉnh thoảng vẫn có thể ăn rau ngót luộc hay nấu canh. Nhưng, phải chọn những loại rau ngót sạch, tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ngộ độc thực phẩm nhé các mẹ.
Chia sẻ của mẹ ở địa chỉ baby...@gmail.com
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé