Có nhiều đồ ăn mà bạn nên tránh trong thời gian mang bầu.
Những đồ ăn bà bầu nên tránh
Dinh dưỡng là rất quan trọng, nhất là khi bạn đang mang thai. Tuy nhiên những món như thịt chưa nấu chín, hải sản hun khói hay trứng lòng đào... thì nên tránh vì chúng có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn coliform, toxoplasmosis và salmonella.

Hải sản hun khói

Hải sản hun khói được đông lạnh bán trong siêu thị có thể bị nhiễm khuẩn listeria, do đó, nếu muốn ăn bạn cần phải nấu chín trước. Tuy nhiên, hải sản hun khói đóng hộp lại an toàn cho bà bầu.
Những đồ ăn bà bầu nên tránh
Cá có thủy ngân

Bà bầu nên tránh cá có hàm lượng thủy ngân cao. Sử dụng thủy ngân khi mang thai có liên quan tới chậm phát triển và tổn thương não bào thai. Ví dụ về cá nhiều thủy ngân là cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình.

Cá ngừ đóng hộp ít thủy ngân hơn cá ngừ tươi nhưng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Một số loại cá được sử dụng trong món sushi cũng nên tránh do lượng thủy ngân.

Cá tiếp xúc với chất ô nhiễm công nghiệp

Tránh ăn cá từ sông, hồ bị ô nhiễm. Nếu bạn đang sinh sống trong khu vực có ao, hồ nhiễm hóa chất công nghiệp thì nên tránh những loại cá được đánh bắt ở địa phương rồi bán tại chợ.

Động vật có vỏ nấu chưa chín

Động vật có vỏ như trai, hến, hàu, sò... dù được nấu chín thì ở một số trường hợp, chúng vẫn gây bệnh nhiễm trùng cho người (do mang một loại tảo biển gây bệnh).

Trứng sống hoặc trứng lòng đào

Trứng lòng đào hoặc những món có trứng lòng đào (mayonnaise, tự làm kem hoặc custards) nên tránh khi mang thai vì tiềm ẩn khuẩn salmonella. Còn mayonnaise, kem hay custards công nghiệp, đóng gói bán sẵn đã được tiệt trùng nên an toàn.

Phômai mềm

Phômai mềm nhập khẩu có thể chứa khuẩn listeria, có nguy cơ gây sảy thai. Listeria có khả năng đi qua nhau thai, vào bào thai khiến bào thai bị nhiễm trùng hoặc nhiễm độc máu. Bà bầu nên tránh những loại phômai mềm như Brie, Camembert, Roquefort, Feta, Gorgonzola và một số loại phômai Mexico.

Pate

Pate có thể chứa vi khuẩn listeria nên có hại cho mẹ và thai.

Caffein

Dù hầu hết nghiên cứu khẳng định, tiêu thụ caffein ở mức vừa phải là an toàn khi mang thai nhưng có tài liệu chứng minh, caffein liên quan tới sảy thai. Bạn nên tránh caffein trong 3 tháng đầu để hạn chế nguy cơ sảy thai.
Những đồ ăn bà bầu nên tránh
Caffein là một chất lợi tiểu nên dễ dẫn tới mất nước và mất canxi cho bà bầu. Thai phụ nên uống nước lọc, nước quả và sữa thay cho đồ uống chứa caffein.

Rượu

Không có giới hạn nào về lượng rượu an toàn cho thai kỳ. Do đó, nên tránh rượu khi mang thai. Người mẹ uống rượu có thể gây hội chứng chất cồn cho bào thai hoặc rối loạn phát triển khác. Nên tránh rượu cả trước khi định mang thai và trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Rau quả bẩn hoặc nhiễm chất độc hại

Rau củ quả cần được rửa sạch và chế biến đúng cách mới tốt cho sức khỏe người mẹ.
Theo Ngọc Huê (Mẹ và Bé)

Tagged: