Ba món canh cá ngon và hấp dẫn

Có rất nhiều kiểu nấu canh cá để thỉnh thoảng chị em thay đổi khẩu vị cho gia đình.

Canh cá quả nấu dọc mùng

Vị chua chua, cay cay của bát canh cá nấu dọc mùng thật thích hợp cho bữa tối quây quần của cả nhà.

Nguyên liệu: (2-3 người)

- 500-600g cá quả
- 1 bó dọc mùng
- 3 quả cà chua, rửa sạch, thái miếng
- vài nhánh hành lá, rửa sạch, thái riêng phần lá và đầu hành trắng
- 1 quả me, gọt vỏ
- 1 quả ớt đỏ, bỏ hạt, thái miếng
- 1 mớ thì là, thái nhỏ
- 1-2 muôi canh bỗng rượu
- mắm, muối, hạt nêm, gia vị
Ba món canh cá ngon và hấp dẫn
Cách làm:

- Cá quả làm sạch, đem rán qua với chút dầu ăn.

- Dọc mùng tước sợi, rửa sạch, thái khúc ngắn, xóc muối rồi để khoảng 30 phút cho dọc mùng mềm ra. Rửa sạch và bóp cho dọc mùng ẹp nước.

- Trong nồi to dùng để nấu canh cá, cho ít dầu để phí thơm đầu hành lá, cho cà chua vào xào, thêm chút nước mắm, xào đến khi cà chua thơm và bắt đầu mềm thì cho cá vào. Thêm nước sôi để có lượng nước canh vừa ăn (dùng nước sôi để không bị tanh cá).

- Cho me, ớt, 1 muôi bỗng rượu vào nồi canh. Thêm hạt nêm hoặc gia vị. Nấu nhỏ lừa khoảng 30 phút.

- Cho dọc mùng vào, đun sôi. Nếm canh để điều chỉnh độ mặn nhạt, nếu canh chưa đủ chua thì thêm bỗng rượu. Nấu sôi rồi thả hành lá, thì là vào là được.

Canh cá giấm mẻ

Canh cá là món ăn dân dã thơm ngon và bổ dưỡng. Món canh sẽ làm bữa cơm ngày hè của gia đình ngon hơn nhờ vị thanh mát và ngọt đậm vị cá.

Nguyên liệu:

- 200gr philê cá điêu hồng
- 100gr cà chua, hành lá, thì là
- 50gr cơm mẻ, 1 lít nước, rau xà lách
- nước mắm, hạt nêm, muối, đường, dầu ăn.

Cách làm:

- Cá điêu hồng để nguyên miếng philê, giữ vẩy cá, chiên vàng. Cà chua cắt múi cam, hành lá, thì là cắt nhỏ. Cơm mẻ lược mịn.
Ba món canh cá ngon và hấp dẫn
- Nấu nước thật sôi. Xào cà chua, cho vào nước sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn (nước mắm, muối, đường, hạt nêm). Cho cá đã chiên vào nấu khoảng 5 phút.

- Cuối cùng cho mẻ, nước sôi lại là được. Múc ra tô cho hành lá, thì là. Dùng nóng với cơm hay bún, có thể dọn kèm rau xà lách và rau húng cây thái nhỏ.

Canh cá chép om dưa

Nguyên liệu:

- Cá chép
- Dưa muối
- Cà chua
- Hành, thì là
- Dấm bỗng
Ba món canh cá ngon và hấp dẫn
Cách làm:

- Hành, thì là nhặt rửa sạch, cắt khúc cỡ 5 cm, phần đầu hành các bạn để nguyên. Cà chua rửa sạch rồi bổ múi cau, dưa muối đem vắt bớt nước chua.

- Chưng cà chua với dầu ăn để tạo màu rồi cho dưa muối vào xào cùng, nêm chút bột canh. Khi dưa đã xào ngấm, các bạn chế nước ngập mặt dưa rồi tiếp tục đun cho dưa có độ nhừ.
Ba món canh cá ngon và hấp dẫn
- Cá chép các bạn có thể cắt đôi hoặc để nguyên con rồi chiên sơ cho xém vàng 2 mặt, cách làm này giúp cho cá được săn và có màu sắc đẹp. Tuy nhiên các bạn không nên chiên kĩ quá kẻo thịt cá bị khô và mất đi độ ngọt.

- Rán cá xong các bạn thả vào nồi canh dưa đang sôi, nguyên tắc chế biến của tất cả các món canh cá là phải thả cá khi nước đang sôi, nếu không cá sẽ bị tanh. Nêm bột canh cho canh có độ mặn vừa miệng rồi các bạn đậy nắp nồi lại, hạ nhỏ lửa, om cá sôi liu riu.

- Khi dưa nhừ và thịt cá đã chín các bạn mới tiến hành cho dấm bỗng, mỗi loại dấm bỗng có độ chua khác nhau nên các bạn điều chỉnh liều lượng sao cho vừa với khẩu vị của mỗi gia đình nhé.

- Sở dĩ phải cho sau cùng vì như vậy mới giữ nguyên được mùi thơm đặc trưng của dấm bỗng. Thả hành, thì là vào nồi, đợi canh sôi trở lại thì tắt bếp.

- Múc cá chép om dưa ra bát và cùng gia đình thưởng thức.

Hoặc các bạn có thể dùng món ăn này giống như 1 món lẩu. Nồi cá chép được đun nóng trên bếp và đặt ở giữa bàn, khi ăn nhún kèm hành, thì là và các loại rau sống cũng rất ngon.

(Tổng hợp)
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé