Lập chế độ ăn cân bằng cho mẹ bầu

Bà bầu có chế độ ăn hợp lý, giàu dinh dưỡng là điều rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.
Lập chế độ ăn cân bằng cho mẹ bầu
Bạn có thể dễ dàng chọn cho mình bằng cách chọn những loại thức ăn khác nhau từ 5 nhóm thực phẩm sau hàng ngày:

Bánh mì, ngũ cốc, gạo

Bà bầu cần từ 6-11 suất ăn từ nhóm thực phẩm này. Chị em cần biết rằng đây vẫn là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của mẹ bầu. Trong mỗi bữa ăn, bà bầu nên ăn từ 2-3 bát cơm hoặc thay bằng bánh mì, ngũ cốc.

Thức ăn ở nhóm này giàu carbohydrate, là nguồn cung cấp năng lượng chính. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp protein, là nguyên liệu cấu thành cơ cho mẹ và bé. Ngoài ra, ngũ cốc còn là nguồn vitamin B và sắt cho mẹ bầu.

Rau xanh

Rau xanh cung cấp vitamin A và C, khoáng chất và chất xơ, có thể làm giảm táo bón. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C là bông cải xanh, cải bắp, rau lá xanh, khoai tây, rau bina, đỗ xanh và cà chua. Ăn thức ăn giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt trong thức ăn. Cơ thể không tích trữ vitamin C nên cần phải hấp thụ thông qua rau xanh hàng ngày.
Vitamin A thúc đẩy sự phát triển và sức khỏe của tế bào trong cơ thể của mẹ và con. Nguồn vitamin A có trong các loại rau lá xanh, màu vàng như bông cải xanh, ớt ngọt, khoai lang, cà rốt, bí ngô.

Trái cây

Các loại trái cây như: cam, nho, quýt, dưa, dâu rất giàu vitamin C. Trái cây màu vàng sẫm như: dưa vàng, mơ rất giàu vitamin A. Bạn có thể ăn 3,4 suất hoa quả/ngày: trái cây tươi hoặc nước ép trái cây cho bữa sáng, trái cây tươi hoặc khô lúc giữa sáng, salad hoa quả cho bữa trưa, hoa quả tráng miệng cho bữa tối.

Thịt, gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt

Protein là nguồn dinh dưỡng chính trong nhóm thực phẩm này, rất cần thiết cho sự phát triển của tế bào mới và thay thế các tế bào bị lão hóa.

Sữa tươi, sữa chua, pho mát

Sản phẩm từ sữa cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là giàu canxi và protein. Canxi rất cần thiết đối với sự cấu thành của răng và xương. Nếu bạn không hấp thụ đủ canxi thì con sẽ rút canxi từ xương mẹ và khiến mẹ dễ bị bệnh loãng xương sau này.

Theo Eva

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé