Mang bầu, đừng bỏ qua bí đỏ

Với vị ngọt tự nhiên và an toàn, bí đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Bạn hãy thử cùng Eva làm một số món bánh ngon lạ từ loại quả này nhé!

Công dụng của bí đỏ với bà bầu

Bí đỏ (hay bí ngô) là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai. Nó là nguồn dồi dào các vitamin A, E, C và B6. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu. Bí đỏ có chứa chất acid glutamin không những giúp phát triển tế bào não của thai nhi mà còn giúp phòng ngừa, điều trị chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai. Đặc biệt, đây là loại thực phẩm giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết, chảy máu nhiều sau khi sinh.
Món bánh ngon từ bí đỏ

Ngoài những món ăn luộc hay hầm, bạn có thể đổi món với bí đỏ bằng những chiếc bánh khác lạ. Những chiếc bánh được làm từ nguyên liệu là bí đỏ chắc chắn sẽ rất hấp dẫn bạn bởi mùi thơm đặc biệt, vị rất lạ và quyến rũ bất kỳ ai dù chỉ được thưởng thức một lần. Vậy tại sao bạn lại không trổ tài để làm một vài món bánh bổ dưỡng dành cho bé yêu trong bụng nhỉ?

1. Pancake bí đỏ

Bánh pancake với nguyên liệu chính là bí đỏ rất dễ làm, không mất thời gian nên bạn có thể làm món này ăn sáng và thưởng thức ngay khi nóng. Món bánh giúp làm ấm dạ cho mẹ bầu vào mỗi sáng sớm.
Nguyên liệu:

-160g bột mì
- 2 thìa cà phê đường nâu
- 2 thìa cà phê bột nổi
- 1/4 thìa cà phê muối
- 3/4 thìa cà phê bột quế
- 1/4 thìa cà phê bột nhục đậu khấu (nutmeg)
- 1/8 thìa cà phê bột gừng
- 1/8 thìa cà phê bột đinh hương
- 250ml sữa tươi
- 125ml bí đỏ nghiền
- 1 quả trứng gà
- 2 thìa cà phê bơ chảy

Thực hiện:

- Trộn đều bột, đường, muối và các loại bột gia vị vào một bát to.

- Bí đỏ gọt vỏ, thái miếng và đem hấp chín. Khi bí đã chín và có mùi thơm, bạn cho những miếng bí vào xay nhuyễn. Lưu ý là bạn cần xay ngay khi bí còn nóng trong khoảng 2-3 phút đến khi bí nhuyễn và mịn.

- Trộn sữa tươi, bí đỏ, trứng và bơ chảy trong một bát khác. Đổ tất cả vào hỗn hợp bột và dùng cây đánh trứng cầm tay ngoáy đều để toàn bộ các nguyên liệu quện vào nhau.

- Đặt chảo nóng với đế dày (có lớp chống dính càng tốt) lên bếp, đun đến cho chảo thật nóng rồi để lửa nhỏ. Quét lớp dầu ăn hoặc bơ mỏng lên mặt chảo. Dùng muôi múc một lượng vừa phải hỗn hợp bột đổ vào chính giữa chảo. Đến khi mặt trên bánh xuất hiện những lỗ khí nhỏ vỡ ra thì lật mặt bánh và "rán" tiếp mặt còn lại thêm khoảng 2 phút nữa là được.

Lấy pancake ra khỏi chảo và tiếp tục làm với lượng hỗn hợp bột còn lại. Bạn có thể làm lần lượt từng cái bánh để đảm bảo chất lượng từng chiếc mà không mất nhiều thời gian vì làm loại bánh này rất nhanh.

Bánh có mùi thơm đặc trưng và lạ miệng. Bạn có thể ăn pancake bí đỏ với đường quế hoặc kem tươi đã đánh bông sẽ rất tuyệt đấy!

2. Bánh bí đỏ hấp

Khác với bánh pancake bí đỏ, món bánh bí đỏ hấp này thường được dùng làm món tráng miệng sau bữa ăn và ngon nhất là sau khi để lạnh. Khi được để lạnh, từng miếng bánh có vị ngọt dịu, mềm mịn, mát và thơm mùi bí đỏ cùng nước cốt dừa. Mới nghe đã thấy hấp dẫn rồi, bạn hãy thử làm và thưởng thức nhé!




Nguyên liệu:

- 1/4 cốc bột năng
- 1/2 cốc bột gạo
- 1/2 cốc nước cốt dừa
- 3 cốc bí đỏ bào sợi
- 1 cốc sữa dừa (nước cốt dừa pha loãng)
- 40g đường trắng
- 1/8 thìa cà phê muối

Hướng dẫn:

- Chuẩn bị sẵn 1 khuôn / khay vuông (cỡ 20x20cm) và 1 nồi hấp lớn.

- Trộn lẫn bột năng và bột gạo rồi từ từ đổ nước cốt dừa vào đồng thời quấy liên tục.

- Cho bí đỏ, sữa dừa, đường, muối vào hỗn hợp và quấy đều cho đến khi đường tan hết.

- Đổ hỗn hợp vào khay, dàn phẳng mặt. Cho khay vào nồi hấp với lượng nước sôi lớn. Hấp khoảng 25-30 phút đến khi thấy hỗn hợp đông sệt lại là được.

- Bỏ khuôn ra khỏi nồi và để nguội. Khi bánh đã nguội, cắt bánh ra thành những miếng nhỏ vừa ăn và bày ra đĩa.

3. Bánh pho mát bí đỏ

Món bánh này làm cầu kỳ hơn và cũng tốn khá nhiều thời gian nên hoàn toàn thích hợp để làm món tráng miệng cuối tuần cho cả gia đình bạn cùng thưởng thức.




 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé