Đúng sai về chuyện ăn uống khi bầu bí

Ăn uống trong thời gian mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.
Tuy nhiên ăn thế nào để có một chế độ cân bằng, đầy đủ dưỡng chất mà không quá nhiều thì không phải ai cũng biết. Trong suốt thời gian mang thai, chắc chắn bạn sẽ được nghe nhiều lời khuyên nên ăn cái này cái kia, ăn thế này thế khác. Vậy đâu là những lời khuyên đúng? Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!
Khi mang thai mẹ ăn nhiều trứng sau này bé sẽ dị ứng với trứng?

Sai

Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc đa số các bé dị ứng trứng là do protein trong các thực phẩm có chứa trứng sau khi đi vào cơ thể sẽ phân giải thành các axit amin. Những axit amin này sẽ nâng cao nồng độ histamine. Từ đó gây nên hiện tượng dị ứng. Điều này hầu như không liên quan gì đến việc người mẹ ăn trứng trong thời gian mang thai. Ngoài ra các nghiên cứu cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc bé bị dị ứng với thức ăn có liên quan nhiều đến yếu tố di truyền. Nhân tố di truyền này sẵn có trong cơ thể người mẹ và không hề có liên quan đến việc mẹ ăn những thực phẩm khác lạ gây ra.

Bà bầu có thể uống những loại đồ uống có ga như coca hoặc café?

Đúng

Thông thường sự lo lắng của mọi người về café và đồ uống có ga là bởi chất cafein có trong chúng. Về vấn đề này các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chất cafein đúng là có thể thông qua nhau thai gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Với những biểu hiện như bé sinh ra dễ bồn chồn hay quấy khóc. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi người mẹ sử dụng quá nhiều những loại đồ uống này.
Ngoài ra hàm lượng cafein quá cao cũng có thể thúc đẩy thận của người mẹ đào thải ra chất catecholamine làm tăng co mạch dẫn đến bất lợi cho tuần hoàn máu ở tử cung và nhau thai, gây thiếu oxy cho thai nhi. Do đó các bà mẹ nên đặc biệt chú ý điều này. Cũng cần lưu ý ngoài hàm lượng cafein quá cao có thể làm tăng nguy cơ sảy thai thì phần lớn những loại nước có ga đều có chứa hàm lượng đường khá lớn có thể khiến thai phụ tăng cân quá nhiều gây nên nhiều bệnh như tiểu đường hoặc tiền sản giật.

Có thể ăn lẩu cay khi mang bầu?

Đúng

Với thai nhi cơ thể người mẹ có vai trò sàng lọc tuyển chọn những thực phẩm lạ. Chỉ khi người mẹ lạm dụng ăn quá nhiều thực phẩm cay, nếu không, rất khó có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng do thực phẩm cay trong lẩu có thể gây kích thích cho nhu động ruột dạ dày dẫn đến đau bụng đi ngoài khiến tử cung co thắt gây sinh non. Do đó thai phụ khi ăn cay nên ăn vừa phải để đảm bảo an toàn cho bé.

Mẹ ăn nhiều đu đủ bé sinh ra có thể bị vàng da?

Sai

Do hàm lượng carotene beta trong quả đu đủ khá phong phú nên bất luận là thai phụ hay em bé nếu ăn quá nhiều đều dẫn đến hiện tượng vàng da. Nhưng điều này không liên quan đến bệnh vàng da sinh lí ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân dẫn đến bệnh vàng da sinh lí ở bé là do sự tích lũy bilirubin trong cơ thể gây nên. Khi hồng cầu trong máu lão hóa bilirubin sản sinh ra một số chất thải. Khi lượng chất thải này quá nhiều hoặc không có cách nào để đào thải ra ngoài nó sẽ tích lũy trong cơ thể gây nên bệnh vàng da.

Ăn thức ăn sống, lạnh khi mang bầu thì em bé sinh ra khí quản sẽ không tốt?

Sai

Khí quản của bé có tốt hay không hoàn toàn không liên quan đến việc ăn uống của người mẹ khi mang bầu. Hơn nữa thực phẩm sống lạnh cũng không trực tiếp làm giảm nhiệt độ ở tử cung gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, ăn nhiều thực phẩm sống lạnh chưa qua xử lí ở nhiệt độ cao người mẹ dễ bị nhiễm khuẩn gây đau bụng đi ngoài. Nếu nghiêm trọng có thể gián tiếp ảnh hưởng đến tử cung, dẫn đến sinh non. 
Mẹ ăn dấm chua sẽ dẫn đến sảy thai hoặc dị dạng thai nhi?

Sai

Có thông tin cho rằng người mẹ khi mang thai ăn dấm sẽ làm thay đổi thể chất, làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc dị dạng thai nhi. Do khả năng điều chỉnh của cơ thể đối với thực phẩm ngoại lai khá lớn nên muốn cơ thể hoàn toàn bị axit hóa hoặc kiềm hóa là việc không đơn giản. Vì vậy, hoàn toàn không có cơ sở nếu cho rằng do người mẹ ăn dấm mà gây sảy thai hoặc dị dạng thai nhi.

Hút thuốc, uống rượu khi mang thai bé có thể bị dị dạng?

Đúng

Thực tế đã chứng minh hút thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt trong khói thuốc lá có chứa nhiều chất gây dị dạng thai nhi như: nicotine, chì. Nếu hút thuốc khi mang thai có thể làm tăng tỉ lệ sứt môi ở thai nhi. Do đó những thai phụ nghiện thuốc nhất định cần phải cai thuốc hoàn toàn khi mang thai. Ngoài ra, khi thai phụ uống rượu rất nhiều chất truyền dẫn thần kinh cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nồng độ rượu, cồn, đặc biệt là sự phát triển của não bộ. Vì vậy hãy nói không với rượu và thuốc lá khi bạn quyết định mang thai.

Theo Eva

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé