Món độc đáo từ tàu hũ ky

Tàu hũ ky là sản phẩm thu được từ những lớp váng đậu nổi lên trong quá trình nấu đậu nành. Khi lớp màng đủ dày, người ta sẽ vớt ra, đem phơi rồi đóng gói, tùy vào mục đích dự trữ mà có thể phơi khô hoặc để dạng tươi. Đây được xem là nguyên liệu để làm nhiều món ăn cả chay lẫn mặn lạ miệng và thú vị.
Món độc đáo từ tàu hũ ky
Muốn món ăn ngon, trước hết phải chọn tàu hũ ky chất lượng. Nếu là tàu hũ ky tươi thì phải thơm, không có mùi đậu nành sống hay hôi chua. Nếu là tàu hũ ky khô thì phải là những miếng vàng rộm, không ẩm, không nổi mốc. Sau đây là một vài món khá lạ miệng bạn có thể làm từ tàu hũ ky:


Nộm rau muống tàu hũ ky: Nhắc đến món nộm, hẳn nhiều người đã biết món nộm rau muống thịt bò. Nhưng với người ăn chay, hãy biến tấu một chút với tàu hũ ky. Chọn tàu hũ ky tươi, loại được cuộn thành từng dây dài, chiên cho vàng giòn, vớt ra để ráo dầu, cắt khúc rồi xé (như xé thịt gà). Chuẩn bị rau muống, nước trộn (dùng nước mắm chay) như món nộm thông thường, trộn rau muống trước rồi cho tàu hũ ky vào trộn đều, thêm rau sống, rắc đậu phộng rang lên. Món này nên dùng ngay. Tàu hũ ky tươi khi chiên, giòn bên ngoài nhưng bên trong vẫn dai, khi ăn, có cảm giác rất lạ miệng, tàu hũ ky thấm gia vị vừa ăn mà không hề bị nhũn.


Chè tàu hũ ky: Phải chọn những lá tàu hũ ky thật tươi, trắng mềm và thơm. Món này có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Khi nấu, cần những nguyên liệu sau: 50g bạch quả, một miếng tàu hũ ky tươi, một lít sữa đậu nành sống, 100g đường phèn. Bạch quả bóc vỏ, đem luộc chín, tàu hũ ky cắt miếng nhỏ. Sữa đậu nành nấu sôi cùng với đường phèn, sau đó cho bạch quả và tàu hũ ky vào, nấu sôi lại là được. Món này có thể dùng nóng hoặc lạnh, ăn tới đâu, thấy mát lòng tới đó.


Tàu hũ ky cuộn tôm hoặc thịt: Thay vì dùng bánh tráng hay bánh pía cuộn tôm thịt hay các món tương tự chả giò rồi đem rán, với món này, bạn hãy cuốn bằng tàu hũ ky. Nếu dùng tàu hũ ky khô thì làm mềm bằng khăn ướt rồi cắt miếng vừa, sau đó cuộn nhân thặt chặt. Sau khi chiên, món ăn sẽ giòn và xốp hơn bình thường.


Các món lẩu: Tàu hũ ky có thể được dùng để cho vào các món lẩu từ lẩu chay đến lẩu mặn như lẩu hải sản, lẩu dê, lẩu bò. Tàu hũ ky có vị thanh đạm, dễ ăn, trung hòa được vị béo của thịt, hải sản nên làm món ăn bớt ngấy.


Tàu hũ ky là nguyên liệu thường xuyên có mặt trong món chay và có thể nấu đủ món, từ trộn gỏi cho đến chiên, kho, xào, nấu canh… bạn hãy thỏa sức sáng tạo thêm những món của riêng mình.
Theo PNO

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé