Mua nhái và các "đặc sản" đồng về chế biến

Tranh thủ mua nhái kẻo đến mùa đông sẽ không còn.
Mua nhái và các "đặc sản" đồng về chế biến
Dạo này thời tiết mát mẻ, lại đang vào mùa gặt rộ ở một số địa phương nên mình thấy các loại “đặc sản đồng” như: thịt chuột, thịt cóc, thịt ếch, thịt nhái, châu chấu… được bán khá nhiều. Những món này được các ông xã rất ưa chuộng, còn các bà nội trợ thì không phải ai cũng dám ăn.

Mẹ nào có hứng thú với những loại thực phẩm kể trên thì chịu khó đi ra các chợ đầu mối, chợ lớn như chợ Xuân Đỉnh, chợ Cầu Diễn, chợ Đền Lừ, chợ Hôm… nhé. Ở chợ Nghĩa Tân thỉnh thoảng cũng bán, nhưng mấy hôm nay thì mình không thấy có.

Hôm nay mình tranh thủ mua ít thịt nhái về chiêu đãi ông xã, kẻo đến mùa đông, mùa xuân thì muốn ăn cũng chẳng thể tìm đâu ra. Thường thì người bán hàng đã thịt nhái trước rồi mới mang ra chợ bán chứ không mấy khi bán cả con còn sống. Bởi vì rất ít người biết cách chặt bỏ đầu, chặt bỏ các ngón chân, lột da và mổ bỏ nội tạng của nhái, mà công đoạn này làm cũng không phải là nhanh.

Thường thì 1 kg nhái sống khi thịt ra chỉ được khoảng 5 đến 6 lạng nhái thịt nên giá của hai loại này là “một trời một vực”. Nhái thịt có giá khoảng 130.000 đ/kg, trong khi giá nhái sống chỉ là 60.000 – 70.000 đ/kg thôi.
Các loại “đặc sản đồng” khác cũng có giá cả khá hấp dẫn, có thể chấp nhận được. Châu chấu có giá 13.000 đ/lạng. Thịt chuột đồng có giá 120.000 đ/kg, mà loại này nếu không chọn cẩn thận là các mẹ rất dễ bị nhầm sang thịt chuột nhà. Thịt ếch nguyên con là 90.000 đ/kg trong khi ếch thịt có giá 150.000 đ/kg. Đắt nhất phải kể đến thịt cóc, khoảng trên 700.000 đ/kg. Món thịt này thì có lẽ các mẹ hay mua về làm ruốc tẩm bổ cho con nhỏ hoặc người già trong nhà hơn.

Tuy nhiên, giá của các loại “đặc sản đồng này” không phải ở chợ nào cũng giống nhau. Điển hình là khoảng 2 tuần trước mình mua ếch thịt ở chợ Nghĩa Tân với giá 130.000 đ/kg, nhưng hôm nay mình lại hỏi được giá ở chợ Cầu Diễn là 150.000 đ/kg. Nói chung thì các loại thịt này nếu con càng to, béo thì giá càng đắt, con loại nhỏ giá rẻ hơn, vì thế các mẹ nhớ chú ý một chút để không bị mua đắt khi đi chợ.

Hôm nay mình sẽ làm món nhái tẩm bột chiên giòn. Nguyên liệu làm món này cũng đơn giản, chỉ cần mua thêm bột chiên giòn, một chút vừng và lá chanh thôi. Vừng có giá 6.000 đ/lạng.

Mình mua thêm rau cải chíp, rau dền, và một con cá rô phi về làm thức ăn. Rau cải chip có giá 15.000 đ/kg, rau dền là 4.000 đ/mớ, cá rô phi có giá 40.000 đ/kg (loại khoảng 8 lạng – 1kg/con).

Theo Eva
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé