Không có sữa bầu vẫn khỏe re!

Sữa bầu là cách duy nhất để đảm bảo cho bé phát triển toàn diện?
Không có sữa bầu vẫn khỏe re!
Có rất nhiều mẹ bầu băn khoăn về việc có nhất thiết phải uống sữa dành cho bà bầu như một cách bổ sung dinh dưỡng duy nhất để con phát triển toàn diện cả về trí não và thể chất ngay từ trong bụng mẹ hay không?

Mình với tư cách là một bà mẹ đã có con 2 tuổi, thông minh, hoạt bát, khỏe mạnh như các trẻ cùng độ tuổi xin được chia sẻ đôi dòng với các mẹ bầu về vấn đề này.

Từ trước tới nay mình vốn “chuộng” những loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Chỉ tới khi mang thai mình mới quan tâm tới các loại thực phẩm bổ sung khác. Lần mang thai đầu tiên mình cũng giống như các mẹ bầu khác, mong muốn ăn uống giữ gìn sức khỏe làm sao để con sinh ra được khỏe mạnh và thông minh. Nhưng mình vẫn muốn áp dụng phương pháp “thiên nhiên” của mình để đảm bảo cho sự phát triển của con.

Để cho cẩn thận và vì chưa có kinh nghiệm thực tế nên mình rất chịu khó đi “mày mò” hỏi han từ bạn bè, sách báo…Qua “khảo sát” thì thấy các mẹ bầu ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống tẩm bổ ra thì hầu như mẹ nào cũng sở hữu một bộ “sưu tập” các loại sữa bầu, trong ngoài nước, hàng xách tay…đủ chủng loại. Các mẹ coi sữa bầu như một nguồn dinh dưỡng “thiết yếu” và là phương pháp duy nhất để “cải thiện chiều cao”, “phát triển trí não” cho con. Thời gian này, trên các phương tiện truyền thông các hãng sữa lại tiếp thị rầm rộ về các loại sữa dành cho bà bầu, mà theo như quảng cáo thì sữa bà bầu cung cấp đủ dinh dưỡng lẫn vị chất cho bà mẹ mang thai, giúp bé phát triển chiều cao, thông minh vượt trội…mới chỉ nghe thôi đã thấy “hấp dẫn” lắm rồi! Ở các phòng khám, siêu âm thai thi thoảng cũng có chương trình khuyến mại sữa bà bầu cho các chị em đến khám, mình đi khám thai lần nào cũng được tặng một hộp.
Không có sữa bầu vẫn khỏe re!
Đâu đâu cũng thấy bà bầu uống sữa bầu, điều ấy làm mình lung lay “ý chí” ban đầu là “nuôi con” theo cách tự nhiên nhất. Bạn bè cùng mang thai đều uống sữa bà bầu, mình càng thêm lo lắng, sợ mình không uống con lại bị “thiệt thòi”. Thế là mình quyết định phải uống sữa bà bầu để cho con được “bằng bạn bằng bè”.

Nhưng đến khâu chọn lựa loại sữa thích hợp cho mình thì rất khó nhé! Mình đến “đau đầu” vì lựa chọn, không biết hãng sữa nào tốt, nội hay ngoại, so sánh chất lượng in ngoài vỏ hộp lẫn giá cả…mãi mới chọn được một hộp “ưng ý” đem về uống. Ly sữa bầu đầu tiên trong đời sao mà “khó nuốt” thế! Cảm giác ngấy, mùi vị nồng, lại hơi tanh tanh…nói chung là phải nhắm mắt uống một hơi cho trôi tuột vào bụng, xong lại phải nhanh chóng uống thêm cốc nước “tráng miệng” cho đỡ đọng mùi sữa. Mình cứ tưởng là do không quen uống thì như vậy. Nhưng uống đến lần sau thì không thể chịu nổi. Mỗi lần nghĩ đến uống sữa đã thấy ghê cổ. Cứ tưởng mình mình vậy, hỏi ra mới biết có rất nhiều các mẹ bầu khác cũng trong tình trạng tương tự. Nhưng họ đều “vì con” mà uống rất tài tình.

Mình chắc cũng sẽ “vì con” giống như các mẹ ấy nếu như mình không bị ói sữa ở những lần tiếp theo vì không chịu nổi mùi vị của nó. Cộng với việc mang thai ốm nghén nên mình càng không thể tiếp tục dùng sữa bầu được nữa. Vì cứ ói như vậy thì chẳng biết là có lợi nhiều đến mức nào hay là lại làm hại cho con. Điều này làm mình suy nghĩ lại, không nhẽ “sữa bầu” là loại thực phẩm “thần thánh” không thể thay thế hay sao?

Mình xem xét rồi ghi chép lại tất cả những thành phần dinh dưỡng có trong một hộp sữa bầu rồi ghi chú sang bên cạnh loại thực phẩm ăn uống hàng ngày có chứa dưỡng chất tương tự.  Chẳng hạn, canxi có nhiều trong tôm cá, rau xanh đậm, các loại sữa bình thường. Sắt có nhiều trong thịt, gan động vật. Các axit béo nhiều nối đôi có trong các loại cá biển… Các vitamin nhóm B có rất nhiều trong gạo lức, B6 trong quả chuối, vitamin C thì có trong cam, chanh, bưởi, kiwi, thanh long…
Không có sữa bầu vẫn khỏe re!
Đối với sữa, mình dùng sữa tươi uống bổ sung hàng ngày vì mình thấy trong sữa tươi cũng chứa hàm lượng Canxi, vitamin A, D như trong sữa bà bầu. Mình chọn loại sữa tươi thanh trùng có nguồn gốc trong nước nên hương vị rất tươi mới, dễ uống,  mùa nóng thì uống nguyên chai, còn mùa lạnh thì đem hâm nóng lên chút xíu. Ngoài ra, mình còn dùng thêm sữa đậu nành không đường, công với ăn sữa chua mỗi ngày.

Việc áp dụng chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng mà không nhất thiết phải uống sữa bà bầu làm cả mẹ và con vẫn tăng cân đúng chuẩn. Mình còn nhận thấy bổ sung dinh dưỡng tự nhiên, vừa an toàn, rẻ mà lại đảm bạo bà bầu không hấp thụ thừa chất, gây béo phì và tiểu đường cho thai nhi . Mình không ốm đau, tăng chuẩn 11kg đến cuối thai kỳ, còn con gái chào đời với 3.1kg, khỏe mạnh, đáng yêu (trộm vía!).

Cho tới bây giờ khi con đã hai tuổi nhưng chưa bao giờ phải đi viện, xì xẹt hay ốm hen lặt vặt. Con phát triển bình thường như các bạn có “mẹ uống sữa bầu”, thậm chí lại còn có phần hoạt bát, phát triển ngôn ngữ sớm hơn nên mình thấy thật nhẹ nhõm, có thể “quẳng cái gánh lo sữa bầu” đi được rồi.Trong lòng đang “ngấm ngầm” dự định “tập hai” cũng sẽ áp dụng chiêu này.

Nói thế, không phải là mình “phản đối” sữa bà bầu đâu nhé! Mình chỉ “gỡ rối” cho mẹ nào không uống được hoặc không thích uống sữa bầu, để các mẹ yên tâm lựa chọn cách bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và con mà không nhất thiết phải dùng sữa bà bầu.

Chúc các mẹ thật nhiều sức khỏe!

Kim Bình(Eva)
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé