Thịt đà điểu xào 2 món siêu ngon

Hướng dẫn cách làm món đà điểu xào lăn và đà điểu xào sả ớt cực kỳ ngon . Click để xem công thức nhé.

Đà điểu là một loài chim lớn, không biết bay mà chỉ chạy nhanh trên đồng cỏ, do khối lượng cơ thể lớn kèm theo là lượng thịt dồi dào để con người khai thác. Nếu xét về mặt cảm quan thì thịt đà điểu nhìn gần như thịt bò. Sau khi mua về cắt ra, màu thịt đà điểu bên trong và bên ngoài gần như cùng màu đỏ sậm.

Thịt đà điểu có hàm lượng cholesterol thấp hơn cả thịt heo và thịt cừu. Trong khi đó, hàm lượng nước, protein, axit amin tương đương thịt bò, thịt gà. Cứ 100g thịt đà điểu có 26,9g protein, 3g mỡ và 142 kcal. Hàm lượng protein của thịt đà điểu tương đương thịt bò và thịt gà, nhưng có lượng mỡ thấp hơn 66% so với thịt bò, 50% so với thịt gà. Đặc biệt thịt đà điểu có hàm lượng cholesterol thấp hơn thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu. Thịt đà điểu có nhiều sắt, với hàm lượng 3,2 mg/100g thịt.

Thịt đà điểu ít mỡ, có độ mềm và mùi hương đặc trưng. Không chỉ ngon từ chất thịt, thịt đà điểu còn được ưa chuộng bởi những giá trị dinh dưỡng cao, rất bổ cho phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tim mạch và trẻ em tuổi phát triển. Thịt khi ăn có vị ngọt, thớ thịt mềm và giàu dinh dưỡng, giúp cho người ăn phòng ngừa được bệnh tật. Thịt đà điểu không những bổ và lành mà còn mềm và thơm ngon. Thịt đà điểu được đánh giá cao ngang với phần nạc ngon nhất của thịt bò.

Hướng dẫn làm thịt đà điểu xào theo 2 cách như sau:

Đà điểu xào sả ớt
đà điểu xào sả ớt
Chuẩn bị nguyên liệu:

- 500 gr thịt đà điểu

- Sả 2 củ

- Tỏi 1 củ

- Ớt chuông đỏ 1 quả, ớt chuông xanh

- Hành tây 1 củ

- Gia vị: Muối, dầu ăn, nước mắm, hạt tiêu, bột ngọt.

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Thịt đà điểu thái mỏng ướp với một ít gia vị bột ngọt, hạt tiêu.

Bước 2: Ớt chuông bỏ hạt, thái miếng, hành tây thái múi cau, sả và tỏi đập dập, băm nhỏ.

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo phi thơm tỏi, sả sau đó cho thịt đà điểu vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Khi thịt đà điểu gần chín thì cho hành tây và ớt chuông vào đảo đều. Nếm thấy thịt đà điểu mềm, ngọt, hành tây và ớt chuông chín tái thì tắt bếp, xúc ra đĩa dùng nóng, thưởng thức cùng cơm hoặc bánh mì đều rất ngon. Thêm cốc bia nữa thì tuyệt vời làm sao.

Thịt đà điểu xào lăn
đà điểu xào lăn
 Nguyên liệu :

- Ức đà điểu hoặc gân đà điểu: 0,2kg
- Nấm bào ngư trắng: 0,2 kg
- Củ hàng tím một củ: 0,05 kg
- Sả ớt bầm: 2 thìa
- Tỏi ta băm một củ
- Bột cà ry: 1 thìa nhỏ
- Bột cà ry dầu : 0.5 thìa
- Gừng băm một nhánh bằng củ hành tím
- Nước cốt dừa: 0,2 lít
- Rau om
- Đậu phọng rang xay nhuyễn: 1 thìa
- Hành phi: 1thìa
- Dầu: 2 thìa

Cách làm:

  - Ức đà điểu cắt lát mỏng , hoặc gân thì thái đốt, ướp gừng băm , tỏi băm , phân nửa cà ry dầu , muối ,bột gà khoảng 10 phút cho ngấm
 - Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho tỏi băm xào cho thơm khi hơi xém tỏi thì cho sả ớt bầm xào cho cà ry bột vào xào cho cô lại tiếp theo cho củ hành ta xào chung
  - Cho thịt đà điểu vào xào cho khô lại
  - Cho phần còn lại cà ry dầu trộn chung
  - Cho vào 1 muôi nước dùng nấu cho chín nêm vào1/4 thìa muối ,1 thìa bột gà ,1 thìa đường,
  - Trong thời gian đó bạn cho nấm bào ngư vào nấu chung chờ nước cô lại
  - Cho nước cốt dừa vào nấu đến lúc co độ hơi sánh là được ,
  - Cho ra đĩa rắc đậu phộng hành phi lên, cho ngò om (lá ngổ) cắt  trang trí xung quanh,
Gia vị
 - Chấm với muối ớt chanh.
Lưu ý khi chế biến thịt đà điểu:

Không nên ướp thịt đà điểu lâu với gia vị có vị mặn vì làm mất đi vị ngọt của thịt. Không nên ướp thịt đà điểu với các gia vị mặn: muối, tiêu, ớt, bột canh, nước mắm sẽ làm thịt ra nước, đánh mất vị ngọt và giảm chất lượng của thịt. Chỉ nên ướp thịt với: dầu hào và một chút bột ngọt, các loại gia vị khác chỉ nên nêm vào khi chế biến trên lửa. Nếu thịt đông lạnh, chỉ nên để ra ngoài khoảng 1 tiếng trước khi chế biến, hoặc có thể cho vào lò vi sóng để rã đông.

Nếu không bảo quản đúng cách thì đây cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, quy trình chế biến bảo quản nếu không đảm bảo vệ sinh thì dễ bị nhiễm khuẩn so với các loại thịt khác. Do độ pH của thịt giảm nhanh sau khi giết mổ, đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nẩy nở, vì vậy cần phải hết sức chú ý khâu bảo quản, không nên để lâu ở môi trường bên ngoài. Trường hợp nếu bảo quản lạnh chỉ nên kéo dài 2-3 tuần, thịt bao gói chân không thời gian bảo quản lạnh có thể kéo dài thêm.
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé