Cách chọn mua gà ngon và an toàn


Chọn mua ngon, không bị bệnh, phù hợp với món ăn và cách chế biến là vấn đề các bà nội trợ luôn quan tâm.
Gà có thể chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn cho bữa ăn gia đình cũng như đãi tiệc. Chọn mua gà ngon, không bị bệnh, phù hợp với món ăn và cách chế biến là vấn đề các bà nội trợ luôn quan tâm.
Chọn mua gà ngon

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn gà sống. Cần chọn con khỏe mạnh, lông mượt, óng, mào đỏ chót, hậu môn đỏ, chân bé, thẳng và không đóng vẩy, ức đầy, hậu môn không ướt. Gà mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, hay vẩy mỏ, xách lên thấy chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng như bong bong, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là những con đã bị bệnh sắp toi.

Người dùng cũng cần phân biệt được gà trống, gà mái hay gà công nghiệp để sử dụng vào việc chế biến cho phù hợp. Theo kinh nghiệm, các bà nội trợ thường chọn gà trống thiến vì gà trống thiến béo, xương nhỏ, nhiều thịt, mềm chế biến món gì cũng ngon. Nên chọn những con chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy; gà trống già thì cựa dài.

Gà mái nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt lỗ chân lông nhỏ, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non. Thịt gà mái ngon hơn gà trống. Những con chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là gà mái già. Loại gà này thích hợp với món nộm gà xé phay, thịt gà dai, săn chắc sẽ khiến món nộm ngon hơn.
Gà công nghiệp phải có trọng lượng 2 kg trở lên mới béo. Không nên mua gà mào tím, lông xù, diều đầy hơi là gà rù. Chế biến món cánh gà nướng giấy bạc, nên chọn loại thịt gà này để món nướng mềm, không bị khô.

Nếu mua gà làm sẵn, nên chọn gà có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, mùi vị bình thường. Nên chọn con có màu vàng nhạt. Gà có màu vàng đậm thường do người bán ngâm vào nước có pha bột sắt, rất độc. Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Theo Lao động 


Bài viết cùng chủ đề :
-            Khử mùi cháy trong thức ăn.
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé