Mẹo hay chế biến cá

Bạn đã biết cách chọn cá tươi ngon, cách bảo quản cá, cách chế biến là khâu cuối cùng để gia đình bạn có được bữa ăn ngon miệng.
- Làm cá đông lạnh thành cá tươi: Khi bạn nấu cá đã qua đông lạnh, bạn cho một ít sữa bò vào nồi cá. Như vậy, cá sẽ có mùi vị như cá tươi.

- Nấu canh cá: Trước hết, cho gia vị vào nước nấu sôi, sau đó cho cá vào, cho một thìa canh sữa bò, vừa làm mất mùi tanh của cá, vừa làm cho thịt cá mềm có mùi thơm ngon.

- Làm mất mùi tanh khi nấu canh: Khi nấu cá, bạn cho vào mấy hạt táo tàu, sẽ làm mất mùi tanh và tăng thêm hương vị.



- Rán cá: Trước hết hãy làm sạch cá, dùng vải hoặc giấy thấm khô nước, để tránh nổ khi rán cá và tránh nát da cá. Sau đó, lấy một nhát gừng tươi xát đi xát lại lòng chảo nóng, rồi cho dầu vào đợi dầu sôi mới cho cá vào thì sẽ không bị nát da cá. Khi rán cá, chú ý cho lửa nhỏ, rán xong một bên, lật sang bên khác, đợi khi hai bên đều vàng thì lấy ra đĩa.

- Để rán cá không nát: Rán cá cắt miếng thường hay bị nát. Để tránh điều này, trước hết hãy ướp cá với muối 10-15p, sau đó mới dùng dầu rán.

- Chưng cá, thịt: Khi chưng cá, thịt không được để nhỏ lửa. Trước khi chưng nhất thiết phải nấu nước sôi trước, sau đó bỏ cá, thịt vào chưng. Chưng như vậy cá và thịt tươi ngon, mùi vị thơm, miếng ca, thịt lại nguyên, đẹp.

- Làm vẩy cá nhanh: Thả con cá vào trong nước lã có giấm (mỗi lít nước cho 10g giấm), để 2 giờ rồi đưa ra cạo, vẩy cá sẽ dễ lóc ra. Riêng đối với cá ngần, trước hết hãy thả cá ngâm mấy phút trong nước nóng khoảng 80 độ C, vớt ra lập tức cho vào nước lã, sau đó dùng bàn chải để chải hoặc vuôt, vẩy cá sẽ đi hết rất nhanh.

- Biến cá mặn thành nhạt: Nếu bạn muốn làm cá mặn thành nhạt thì hãy ngâm cá mặn vào nước ngọt, nồng độ muối cao trong cá mặn sẽ thoát dần vào nước ngọt. Xử lý như vậy, cá sẽ nhạt đi nhiều. Hoặc sau khi làm sạch cá, bạn ngâm vào rượu gạo 2-3 giờ, cá sẽ không còn mặn nữa.

- Khử mùi tanh: Khi rán cá nước ngọt, bạn cho cá vào ngâm với rượu nếp một lúc, sau đó mới bọc bột để rán, như vậy mùi tanh sẽ không còn nữa.

Cá sông ngoài mùi tanh của cá còn mùi tanh của bùn. Để khử mùi này ngoài cách thường là dùng nước muối để rửa hoặc dùng muối xát lên cá, nếu vào mùa hè, bạn có thể ngâm cá đã mổ sạch vào nước lạnh có pha một ít giấm hoặc trộn một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Khi chế biến, cá sẽ không còn tanh.

Cá sau khi đã mổ và làm sạch, dùng rượu nho đỏ để ướp một lúc, mùi thơm của rượu sẽ làm cá hết mùi tanh.

Dọc hai bên sống lưng của cá chép có 1 sợi gân trắng, chính sợi gân này gây nên mùi tanh. Khi làm cá, cắt sát mang cá một miếng nhỏ, bạn sẽ thấy đường gân này lộ ra. Bạn dùng nhíp kẹp chặt rồi rút nhẹ ra, lúc chế biến, cá chép sẽ không còn tanh.

- Dùng rượu hoặc carbonat natri để khử sạch mật cá: Khi làm cá không may làm vỡ mật, bạn có thể dùng 2 chất này xoa vào chỗ mật cá dính, để một lúc rồi rửa sạch bằng nước, vị đắng của mật sẽ mất.
Theo 1000 mẹo vặt gia đình

Bài viết cùng chủ đề:

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé