Đừng bỏ qua nước mía khi mang bầu

Ngay từ hồi mới mang bầu, nhiều người đã khuyên mình nên uống nước mía thường xuyên để tốt cho con sau này.
Không hiểu nước mía tốt như thế nào nhưng nghe đàn chị đi trước khuyên nhủ mình cũng tập thói quen uống nước mía mỗi tuần. Hồi 3 tháng đầu vì không ăn uống được gì nhiều nên mình không uống được nhiều nước mía nhưng đến tháng thứ 4, tình hình ăn uống của mình được cải thiện và nước mía đã trở thành đồ uống khoái khẩu hàng ngày. Biết vợ thích uống nước mía, anh chồng đã đặt riêng chị xay nước mía đầu ngõ mỗi ngày mang vào cho mình một ly.

Dù uống nước mía hàng ngày như thế nhưng nói thật mình không biết gì nhiều về tác dụng của đồ uống này trong thai kỳ. Hồi mới mang bầu, mình có nghe mẹ nói cố gắng uống nhiều nước mía để sau này con sinh ra được sạch và ít nhớt. Đó là quan niệm của các cụ ngày xưa nên mình cũng không để ý lắm.
Tuy nhiên, hôm trước có tham khảo sách báo mới biết, theo Đông y, nước mía vị ngọt mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, tiêu đờm, chống nôn mửa, chữa sốt, tiểu tiện nước tiểu đỏ và rất bổ dưỡng.

Về giá trị dinh dưỡng, các nghiên cứu đã cho thấy, trong thân cây mía ngoài thành phần cơ bản là các loại đường chiếm khoảng 70%, còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin và khoảng gần 30 loại axit hữu cơ. Vì vậy, mía không những có vị ngọt dễ chịu hợp với khẩu vị mọi người mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết.

Câu chuyện về công dụng của nước mía với bà bầu không chỉ dừng lại ở đó. Mình mới khám phá ra một lợi ích tuyệt vời của đồ uống này nữa đó là chữa ốm nghén nhân một ngày đến nhà bạn chơi.

Chả là cô bạn thân hồi đại học của mình cũng mới mang bầu tháng thứ 2. Hôm trước nói chuyện thấy bạn bảo bị ốm nghén ghê gớm lắm nên tuần vừa rồi hai vợ chồng quyết định đi hỏi thăm bạn đồng thời cũng là dịp để chia sẻ những lo lắng, trăn trở lần đầu mang bầu. Nhưng sang đến nơi ngồi chơi cả ngày mà chẳng thấy bạn nôn ói hay có hiện tượng gì của ốm nghén. Hỏi ra bạn mới kể là mới chữa được ốm nghén cách đây vài ngày, còn trước đó thì chẳng ăn uống được gì mà nôn ói suốt ngày.
Bạn bảo may có bác hàng xóm mách cho cách trị ốm nghén rất đơn giản mà hiệu quả ghê. Mình hỏi là chữa bằng gì thì bạn bảo là chữa bằng nước mía. Mình khá bất ngờ vì hồi đầu mang thai, mình cũng nghén ngẩm ghê gớm lắm mà uống nước mía thấy có tác dụng gì đâu. Cô bạn bảo chữa phải biết cách thì mới có tác dụng chứ đâu phải cứ uống nước mía là khỏi. Thế là 2 vợ chồng ngồi im nghe bạn giới thiệu về bài thuốc trị ốm nghén với nước mía. Dù mình đã qua thời gian ốm nghén nhưng vẫn muốn học hỏi cho tập 2 và để giới thiệu với những người thân khác.

Bài thuốc chữa ốm nghén của cô bạn là lấy một bát con nước mía khoảng 150ml, trộn thêm chút nước cốt gừng vào (khoảng 5ml) uống 2 - 3 lần trong ngày. Bạn bảo uống liên tục khoảng 2-3 ngày là triệu chứng ốm nghén giảm hẳn. Nếu còn có cảm giác buồn nôn, bạn vẫn có thể uống tiếp cho đến khi khỏi hẳn. Nhìn bạn rạng rỡ hơn hẳn so với hôm nói chuyện trước mình đoán bài thuốc này hiệu nghiệm lắm lắm.

Nếu các mẹ cũng đang bị ốm nghén, hãy thử cách làm này xem nhé. Tuy nhiên, bạn cần mua được nước mía sạch hoặc tự làm là tốt nhất. Ngoài ra, uống nước mía trong thai kỳ cũng rất tốt cho bà bầu và thai nhi, dù vậy vì nước mía có lượng đường cao nên chị em không nên uống quá nhiều. Nếu mẹ bầu bị tiểu đường, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước mía thường xuyên.

Theo Eva

 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé