Cách làm sạch các phần nội tạng của heo

Nhiều người thích ăn gan, cật, dạ dày hay lưỡi heo, nhưng ngại chế biến vì nếu không biết cách, chúng sẽ còn mùi hôi.
Cách làm sạch các phần nội tạng của heo
Hơn nữa, chế biến món ăn với những nguyên liệu này cũng cần bí quyết để món ăn không bị dai, cứng mà mềm và giòn.

Lưỡi heo

Với phần lưỡi heo, khâu sơ chế khó nhất nằm ở việc cạo những mảng bám trắng nằm sâu trong cuống lưỡi. Để những mảng bám tróc dễ dàng thì phải trụng qua nước sôi, nhưng không được trụng lâu quá, mảng bám sẽ bám chặt vào lưỡi, khó cạo hơn.
Do đó, cách tốt nhất là bạn cho một ít nước sôi vào nồi rồi nhúng phần mặt lưỡi có mảng bám xuống trong vòng khoảng hai phút, vớt ra cho ngay vào nước lạnh rồi dùng dao cạo mạnh. Sau cùng, để hạn chế mùi tanh, rửa lưỡi lại với ít nước pha giấm hoặc dùng muối hột chà xát vào phần mặt lưỡi rồi rửa lại. Với lưỡi, bạn có thể luộc, làm món phá lấu, xào với dưa chua…

Gan heo

Gan khi mua nên lựa kỹ, tránh những phần gan lốm đốm đỏ hoặc trắng, sờ vào thấy cưng cứng. Khi rửa, vẫn rửa với nước sạch bình thường, nhiều người kỹ hơn, cho ít rượu vào nước và rửa cùng để bớt tanh. Khi chế biến gan heo, quan trọng nhất là khâu ướp, nên cho vào gan ít giấm, gan sẽ giòn và không bị thấm máu ra ngoài.
Dạ dày heo

Dạ dày heo nên mua loại vừa phải, không quá to và có màu sắc trắng hồng. Khi sơ chế phải lộn ngược mặt trong, cạo rửa nhiều lần bằng nước sạch, sau đó xát muối. Dân gian còn có một cách hay để loại bỏ phần màng nhầy bám trên dạ dày là bắc một chảo có ít nước mắm lên bếp, đun sôi, sau đó cho thẳng phần dạ dày đã lộn mặt trong vào quay vài vòng, lấy ra cạo rửa thêm lần nữa để dạ dày sạch.
Muốn dạ dày giòn mềm, nên luộc dạ dày chín trước, sau đó thái miếng mỏng, cho vào một tô nước nóng rồi đem hấp lại, dạ dày sẽ nở to, giòn và mềm hơn. Ngoài ra, khi chế biến, không nên ướp dạ dày với muối vì như thế, dạ dày sẽ co lại và rất dai.

Cật heo

Cật heo ngon sẽ đều màu và sậm, không lốm đốm vàng đỏ. Sau khi rửa xong, bạn thái cật rồi cho vào một ít giấm rồi tiếp tục ngâm phần cật này vào nước khoảng 10 phút, cật sẽ nở ra, không còn máu, hết mùi tanh, cật sẽ vừa trắng vừa giòn.

Theo Eva
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé