Mua chim cút về quay

Chim cút không những ngon, chứa nhiều dinh dưỡng mà giá lại rất "dễ chịu".
Mua chim cút về quay
Tự dưng nổi hứng thèm món chim cút quay, vì vậy trong buổi đi chợ hôm nay mình sẽ chọn mua chim cút. Loại thực phẩm này không quá khó tìm, bởi vì nó được bày bán khá nhiều ở chợ, có cả chim quay sẵn và chim sống đã vặt lông.

Chim cút ngon và rất bổ, thế nhưng giá cả lại cực kỳ “dễ chịu”. Giá chim cút đực khoảng 20 – 25 ngày tuổi, đã làm sạch lông và ruột là 5.000 đ/con (10 – 12 con/kg). Chim cút cái non đã làm sạch có giá 6.000 – 8.000 đ/con (khoảng 10 con/kg). Chim cút cái già đã làm sạch là 18.000 đ/con (khoảng 5 – 6 con/kg).

Cá nhân mình thì thích ăn chim cút cái, bởi vì nó béo hơn, nhưng chim cút đực ăn lại mềm hơn chim cái rất nhiều. Nếu các mẹ cũng thích ăn chim cút quay giống mình thì nên chọn loại đã mổ moi chứ không phải mổ phanh nhé. Bởi vì loại này sẽ tiện cho việc tẩm ướp gia vị hơn.

So với những người khác thì cách mà mình xử lý chim cút có phần rắc rối hơn một chút. Sau khi mua chim cút về mình xát muối và dấm, hoặc rửa với nước có pha rượu gừng cho sạch và khử bớt mùi hôi. Sau đó mình mở bếp ga thật nhỏ, cầm từng con lên hơ lửa cho da nó săn và cũng để cháy hết những lông tơ còn sót lại. Không những thế, công đoạn hơ lửa này còn giúp khử hết mùi hôi của chim. Nếu mẹ nào không thích hơ lửa thì có thể cho chim vào nồi hấp qua. Sau khi đã hơ lửa hoặc hấp thì mình treo nơi thoáng mát khoảng 30 phút cho da chim thật ráo nước. Những công đoạn trên sẽ giúp cho món chim quay có lớp da giòn, ngon như ngoài hàng.
Mua chim cút về quay
Sau đó gỡ chim cút xuống và tẩm ướp gia vị: hành, tỏi, ngũ vị hương, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, chú ý rắc cả một chút gia vị vào phía trong bụng chim nữa. Cuối cùng mình rót thêm một chút mật ong lên mình lũ chim và đảo đều khắp tất cả. Sau khoảng 30 phút chim cút đã ngấm gia vị thì bỏ vào chảo và chiên. Chiên tới khi lớp da của chim có màu vàng nâu cánh gián là được. Khi ăn thì các mẹ có thể chấm với muối tiêu vắt chanh, ớt, hoặc có thể không cần chấm, bởi vì khi tẩm ướp thịt chim cũng đã đủ vị rồi.

Chim cút chứa một lượng dinh dưỡng khá cao, vì thế các mẹ cũng chỉ nên thỉnh thoảng bổ sung nó vào bữa ăn của gia đình thôi nhé. Nhân tiện mình hỏi được giá của một số loại gia cầm khác như: chim bồ câu: 60.000 đ/con (khoảng 3 lạng/con), gà ác: 28.000 đ/con (loại khoảng 4 con/kg), gà ta thịt sẵn có giá 130.000 đ/kg, gà công nghiệp là 70.000 đ/kg, vịt thịt sẵn có giá 65.000 đ/kg.

Giá thực phẩm ở chợ hôm nay giảm nhẹ. Thịt lợn giảm khoảng 5.000 đ/kg, điển hình là lưỡi lợn giảm còn  120.000 đ/kg, ba chỉ còn 90.000 đ/kg, thịt nạc vai là 100.000 đ/kg, nạc thăn còn 110.000 đ/kg, sườn có giá 115.000 đ/kg. Giá rau giảm nhẹ, khoảng 1.000 – 3.000 đ/kg. Nhìn chung sức mua ở chợ hôm nay không quá mạnh.

Theo Eva


 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé