Lưu ý khi chế biến thịt ếch cho mẹ bầu

Thịt ếch là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dành cho mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận và lưu ý trong cách chế biến để món ăn không chỉ ngon mà còn an toàn với sức khỏe của hai mẹ con.




Dinh dưỡng trong thịt ếch

Trong dân gian, ếch được ví như gà đồng bởi thịt có vị thơm ngon, dai và bổ dưỡng. Đây thit ech, ech,cũng đã trở thành món ăn đặc sản ở nhiều vùng trên khắp cả nước.

Thịt ếch có màu trắng, chứa nhiều protein và dưỡng chất. Trong 100g thịt ếch, có 75g nước, 20g protit, 1,1g lipit, 22mg canxi, 159mg photpho, 1,3mg sắt, 0,04mg vitamin B1, 0,22mg vitamin B12,... cung cấp cho cơ thể khoảng 92kcal. Với vị ngọt, tính hàn, thịt ếch có công dụng thanh nhiệt, giúp tăng cường sức khỏe, an thai, lợi tiểu, trị phù thũng, … để bồi dưỡng sau khi sinh hay lúc mới ốm dậy, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.  Bởi vậy, thịt ếch đã trở thành vị thuốc dành cho trẻ nhỏ bị rôm sẩy, còi xương, suy dinh dưỡng; phụ nữ sau khi sinh bị phù, sức khỏe kém,… và được nhiều người lựa chọn trong chế biến các món ăn.
Lưu ý khi chế biến thịt ếch

Ếch là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên, do môi trường sống của loài này là đồng ruộng nên chúng có thể chứa các ấu trùng sán dễ gây bệnh. Đối với phụ nữ mang thai, nếu không chế biến thịt ếch đúng cách thì sau khi ăn, ấu trùng sán sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bệnh cho người mẹ và thai nhi. Nhưng thịt ếch lại là món ăn ngon, chứa nhiều dưỡng chất nên phụ nữ mang thai không nên loại bỏ hẳn thực phẩm này khỏi thực đơn của mình. Vì vây, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý trong khâu chế biến để đảm bảo độ an toàn cho món ăn. Bạn cần chọn ếch tươi, còn sống rồi mổ, làm sạch ruột. Bạn phải tách những đường gân chỉ trên đùi ếch do ấu trùng sán dễ ẩn nấp trong các mạch máu hay gân cơ của chúng. Đặc biệt, bạn nên dùng các món ăn từ thịt ếch đã được nấu chín kỹ để loại trừ các ký sinh trùng có thể nằm trong đó.

Món ngon từ thịt ếch

Cháo ếch Singapore:

Nguyên liệu: (cho 4 người ăn)

- 3 con ếch làm sạch, chặt miếng vừa ăn.
- 50g gạo tẻ và 50g nếp
- 10g gừng non, gọt sạch vỏ, thái mỏng.
- 4 quả ớt khô, ngâm trong nước ấm, cắt khúc 2cm
- ½ củ hành tây, bóc vỏ
- 1 thìa cà phê tỏi và hành củ băm nhỏ
- 2 thìa cà phê bột năng pha loãng
- 2 cọng hành lá
- 1 bát con nước lọc
- Gia vị: 1 thìa súp hắc xì dầu, 1 thìa súp tương ớt, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê bột nêm, ½ thìa cà phê tiêu.
Thực hiện:

- Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch để nấu cháo. Bạn có thể ngâm gạo qua đêm trong nước lạnh để việc nấu cháo được nhanh chóng.

- Khi cháo được ninh nhừ, cho 2 thìa bột năng đã pha loãng để tạo độ sánh. Sau đó, cho ½ thìa cà phê muối và tiếp tục quấy đều, đun thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

- Đem phi thơm tỏi và hành củ đã băm nhỏ rồi cho ếch vào cùng, đảo đều đến khi thịt săn lại.

- Cho 1 thìa cà phê hắc xì dầu, 1 thìa tương ớt, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê bột nêm, ½ muỗng thìa cà phê tiêu. Đảo đều tất cả để thịt ếch ngấm gia vị.

- Sau đó, cho 1 bát con nước lọc, ớt khô và gừng cùng 1 thìa bột năng để tạo độ sánh. Tất cả được nấu trên lửa nhỏ đến khi thịt ếch chín mềm và thấm gia vị.

- Trút ếch ra một nồi đất nhỏ. Cho thêm ít hành tây, hành lá và rắc hạt tiêu ở trên.

- Cháo trắng cho ra bát và ăn kèm với thịt ếch.

PS: Món ăn này là thịt ếch ăn cùng với cháo nên về độ mềm của thịt ếch là tùy thuộc vào sở thích của bạn. Nếu như bạn là người không ăn được cay thì các gia vị cay bạn có thể giảm bớt đi để vừa miệng hơn. Thịt ếch đã được ninh nhừ nên bạn có thể yên tâm thưởng thức mà không cần lo lắng.

Chúc bạn ngon miệng!


Theo Eva

Bài  Viết cùng chủ đề :
-          Bà bầu có nên "ăn gì mình muốn"?
-          Mang thai nên ăn cá gì?
-          Tại sao trứng gà tốt cho bà bầu?
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé