Mẹo để cá hết mùi tanh khi nấu

Có rất nhiều cách để giúp cho món cá nhà bạn luôn hấp dẫn mà không hề tanh. Tham khảo một số mẹo để cá hết mùi tanh khi nấu nhé.

Cá vốn là thực phẩm rất thơm ngon và bổ dưỡng. Cá không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc làm sao để giảm bớt hoặc làm hết mùi tanh của cá là băn khoăn của rất nhiều chị em. Nhất là trong thời tiết mùa đông như thế này, thức ăn vừa mới chế biến, chưa kịp bày ra mâm đã chuẩn bị nguội. Chính vì thế, nếu bạn nấu món cá thì chắc chắn nó lại càng nhanh bị tanh hơn.

Nhưng chị em cũng đừng lo lắng quá nhé, cách giảm hoặc làm hết mùi tanh của cá cũng không quá khó. Chị em có thể tham khảo những kinh nghiệm dưới đây để có thể khử mùi tanh cá, giúp bữa cơm gia đình thêm ngon và hấp dẫn hơn nhé!

Cách giảm mùi tanh của cá:

Sơ chế

- Cá khi mua về cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây, bỏ màng đen trong bụng (phần màng đen trong bụng cá rất tanh) cắt khúc rồi rửa thật kỹ từ 2-3 lần.

- Đối với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang một tí sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá không còn mùi tanh nữa.
Mẹo để cá hết mùi tanh khi nấu
- Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú,... bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

- Riêng với lươn, làm sạch nhớt bằng cách tuốt với nước cốt chanh hay nước vo gạo. Không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Khi nào thấy không còn nhớt là được. Bạn cũng có thể cho nước nóng vào để lươn tự quẫy đạp cũng có thể sạch nhớt. Khi lươn đã sạch, mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch.

Ngâm rửa cá: Có nhiều cách ngâm rửa để cá hết mùi tanh.

- Rửa cá vào nước vo gạo: Ngâm vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

- Ngâm rửa với rượu, gừng: Rượu và gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng rượu và gừng để rửa cá, giúp cá hết mùi tanh, đảm bảo món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

- Ngâm rửa với nước muối: Muối cũng giúp giảm mùi tanh của cá. Dùng nước muối để rửa hay dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá không còn mùi tanh.

- Ngâm với nước chanh tươi: Dùng chanh tươi vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh. Nhưng lưu ý, không nên ngâm cá quá lâu sẽ mất vị tươi của cá.

Không đạy vung khi nấu

Khi nấu, các amin trong cá sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

Tẩm ướp gia vị

Tẩm ướp gia vị với các món cá vô cùng quan trọng, chính vì thế với mỗi một kiểu nấu bạn hãy lựa chọn các loại gia vị phù hợp để món cá thêm ngon, hấp dẫn mà không hề bị tanh nhé:

- Khi nấu, dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần... để làm bớt mùi tanh. Nhưng lưu ý, riêng với gừng, không nên cho gừng sống vào cùng thời điểm với cá vì thịt cá sau khi bị nóng, lượng protein ở trong nước của con cá sẽ chảy ra cản trở tác dụng của gừng khử mùi tanh. Vì vậy, sau khi cho mỡ nên cho cá vào trước, chờ cho cá nóng lên, sau khi chất protein ngưng kết tủa mới nên cho gừng sống vào. Lúc này, gừng sống mới có thể phát huy đầy đủ tác dụng khử mùi tanh.

- Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me... nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh.

- Bạn có thể đổ một ít nước cốt chanh lên cá, cá sẽ bớt tanh hơn.

- Trước khi rán, bạn cho cá vào ngâm cùng một ít sữa bò, như vậy sẽ làm cá hết mùi tanh và tăng thêm độ tươi.

- Trước khi kho, nấu hay rán cá có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng. Sau khi chế biến cá sẽ hết mùi tanh đồng thời có mùi vị thơm hơn.

(Tổng hợp)
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé