Cách pha các loại nước chấm ngon

Các món ốc luộc, nem, thịt gà,... sẽ ngon hơn nếu bạn biết cách pha nước chấm thật chuẩn.

Các món ăn như luộc, nướng, hấp... đều phải có nước chấm nếu không món ăn sẽ trở nên vô vị và nhạt nhẽo vô cùng.

Pha nước chấm thế nào cho ngon, hấp dẫn, là tăng sức lôi cuốn của món ăn không phải chị em nào cũng có thể nắm rõ. Vì thế, dưới đây là một số cách pha nước chấm mà các chị em có thể tham khảo nhé.

Mỗi món ăn có nhiều cách pha nước chấm khác nhau, vì vậy, tùy vào sở thích và khẩu vị của mỗi thành viên trong gia đình, bạn có thể chế biến sao cho phù hợp nhất.

Tuy chỉ là tiểu tiết nhưng pha nước chấm rất quan trọng, nó góp phần làm nên quyết định món ăn của bạn có thành công hay không.

Mẹo pha nước chấm ốc ngon

Nguyên liệu: Nước ấm, nước mắm, đường, chanh, sả, ớt bằm.

Cách pha:

- Pha 2 muỗng canh nước ấm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường cho tan.

- Thêm 1 muỗng canh chanh, sả, ớt bằm nhuyễn tùy khẩu vị mà thêm hay bớt lượng sả cũng như chanh. Nêm nếm cho chua chua, ngọt ngọt là được.

- Khi làm nước mắm nên khuấy cho tan đường và nước sau đó cho nước mắm vào. Tiếp đó hãy cho chanh và tỏi/gừng, ớt như thế ớt tỏi sẽ nổi lên trên trông đẹp hơn.

Mẹo pha nước chấm nem rán

Nguyên liệu:

- Nước mắm ngon
- Đường
- Dấm ngon
- Nước lọc

Cách pha:

- Nước mắm ngon, đường, dấm ngon: cho mỗi thứ 1 thìa cùng với 5 thìa nước lọc. Tỉ lệ này có thể điều chỉnh tuỳ theo khẩu vị. Dùng thìa khuấy tan các hỗn hợp này rồi nếm cho vừa ăn, sau đó mới cho tỏi ớt băm nhỏ vào.
Cách pha các loại nước chấm ngon
- Tỏi băm nhỏ và có thể ép dập một chút. Cuối cùng ta rắc chút hạt tiêu vào là ta đã có một bát nước chấm hoàn chỉnh.

- Lưu ý: Bạn không nên cho tỏi ớt vào quá sớm khiến người làm bị lẫn vị, khó điều chỉnh độ chua ngọt mặn hợp lý. Không nên băm tỏi to khiến tỏi nặng quá sẽ bị chìm, khiến bát nước chấm kém hấp dẫn.

Nước chấm gà luộc

Với món gà luộc thông thường có hai cách pha nước chấm, nước chấm nước mắm và nước chấm bột canh, hoặc tiết gà luộc giã ra với chanh, bột canh. Tùy theo khẩu vị và sở thích của gia đình mà bạn lựa chọn cách pha sao cho hợp lý nhé.

Cách 1: Nước chấm từ nước mắm gồm các nguyên liệu sau: Một muôi nước mắm ngon, 1/4 thìa mì chính, 1/4 thìa hạt tiêu, vài lát ớt mỏng, một ít tiết gà luộc. Loại nước chấm bằng nước mắm này rất phù hợp để ăn cùng cơm hoặc xôi trắng.

Cách 2: Nguyên liệu: Bột canh, hạt tiêu, chanh (hoặc quất), ớt. Cho bột canh vào bát, vắt chanh (quất) vào. Thả các lát ớt, hạt tiêu vừa ăn. Bạn có thể thái chỉ lá chanh rắc vào, đảm bảo vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.
Cách pha các loại nước chấm ngon
Cách 3: Chấm với tiết gà, gồm các nguyên liệu: Một thìa bột canh, nửa thìa hạt tiêu, ớt tươi, nửa quả chanh, một ít tiết gà luộc. Loại chấm này để chấm thịt gà luộc hoặc thịt gà nướng, có thể cho thêm chút lá chanh thái chỉ. Đặc biệt có thể cho thêm hành khô thái lát mỏng và một ít tiết gà luộc.

Nước chấm thịt vịt

Vịt luộc

Nước chấm cho món luộc này thường là nước mắm gừng. Cách pha cũng khá đơn giản, nước mắm phải nguyên chất, pha với đường, gừng giã nhuyễn và chút chanh. Nếu ăn với thịt vịt cần pha thật đậm đà, không thêm nước, còn dùng chung với gỏi vịt hoặc để chấm với ốc, nghêu thì cần phải pha loãng với nước đun sôi để nguội, vị ngọt và chua dịu.

Cách pha này cũng có thể làm cho một số món luộc khác.

Vịt nướng

Nước chấm thịt vịt nướng hợp nhất vẫn là có thể là nước xì dầu. Cũng có nhiều cách pha nước chấm này. Bạn có thể tham khảo cách pha này nhé. Thông thường, khi nướng vịt, người ta tường nhét hành, tỏi băm, quả móc mật... Vì thế những gia vị này sau khi nướng vịt chín xong bạn giữ lại, đem pha nước chấm xì dầu.

Cách pha: Tất cả các gia vị này đem đun với xì dầu và một ít nước vừa đủ chấm. Nêm gia vị vừa đủ. Khi nước chấm có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt và mùi thơm của quả móc mật thì cho nhỏ lửa. Hòa tan 1 ít bột sắn cho vào hỗn hợp cho nước chấm hơi sệt rồi nhấc ra ngay.

Pha nước chấm bánh gối

Pha nước chấm bánh gối thường là chua, cay, mặn, ngọt theo kiểu truyền thống, như nước chấm nem, với mắm, đường, dấm, tỏi, ớt, rồi hòa thêm chút tương ớt vào bát nước chấm để có màu đỏ tươi. Thay dấm bằng chanh hoặc quất cho có thêm mùi thơm nếu thích.
Cách pha các loại nước chấm ngon
Bạn có thể cho thêm đủ đủ, gà rốt, dưa chuột thái lát mỏng và ngâm cùng với nước chấm. Nhờ có thêm những nguyên liệu này mà món bánh gối sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Nước chấm cho các món cuốn

Nguyên liệu:

- 0,5 lạng lạc rang sẵn, bỏ vỏ
- Tỏi (số lượng nhiều, ít tùy vào khẩu vị của bạn)
- Ớt tươi 1 hoặc 2 quả
- Nước mắm
- Dấm, đường
- 100ml nước lọc
- 1/2 quả chanh

Cách làm:

- Cho lạc và tỏi vào cối, thêm 4 thìa cà phê nước lọc, sau đó giã nhuyễn cho đến khi lạc và tỏi có màu trắng đục.

- Cắt ớt làm 2 phần, gạt bỏ hết hạt, đem băm nhỏ.

- Trộn đều ớt đã băm với lạc và tỏi giã nhuyễn trong bát tô con, vắt cốt chanh, dấm, đường, nước mắm lượng vừa phải.

- Trộn đều các vị với nhau, đổ thêm 1 muỗng canh nước lọc.

(Tổng hợp)
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé